Y tếPhòng, chống Covid-19

Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly

14:34 - Thứ Sáu, 14/05/2021 Lượt xem: 6091 In bài viết

ĐBP - Do tình hình cấp thiết, TP. Điện Biên Phủ đã nhanh chóng kích hoạt, thiết lập 2 khu cách ly y tế tập trung phòng dịch Covid-19, nâng tổng số khu cách ly do thành phố quản lý lên 3 cơ sở. Để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người cách ly cũng như tránh lây nhiễm chéo, các cơ sở cách ly đều thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Các lực lượng nhận nhiệm vụ quản lý, giám sát, phục vụ tại cơ sở cách ly đã nỗ lực, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Người cách ly trong Khu cách ly y tế tập trung tại Trường Tiểu học xã Thanh Minh (cũ) nhận suất ăn chiều.

Ngay khi có quyết định kích hoạt Khu cách ly y tế tập trung tại Trường Tiểu học xã Thanh Minh (cũ), các lực lượng và chính quyền địa phương cùng gấp rút chuẩn bị mọi điều kiện đón người vào cách ly. Trưa ngày 11/5, mọi công việc hoàn tất, chiều cùng ngày, những F1 đầu tiên được đưa vào nhận phòng. Đến chiều ngày 12/5, Khu cách ly này tiếp nhận 14 trường hợp F1 của bệnh nhân Covid-19 số 3353. Lực lượng quản lý tại đây có 8 thành viên thuộc lực lượng quân đội, công an, y tế. Khu cách ly Trường Tiểu học xã Thanh Minh có 6 phòng, trong đó 2 phòng lớn kê 8 cặp giường tầng, có thể đảm bảo tối đa cho 100 người là F2 hoặc 44 người F1. Lý giải về điều này, Trung tá Bùi Văn Khánh, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ, Tổ trưởng Tổ quản lý Khu cách ly, cho biết: “Do Khu đón toàn F1 có nguy cơ lây nhiễm Covid -19 cao nên phải giãn khoảng cách những người trong cùng 1 phòng. Đối với F1 được sắp xếp 1 mình 1 cặp giường tầng, khoảng cách giữa các cặp giường đã bố trí xa nhất có thể. Mọi người đều đeo khẩu trang cả khi trong phòng. Trong các hoạt động khác cũng đều giãn cách tối đa, ví dụ như khi nhận cơm, chúng tôi xếp sẵn các suất ăn lên bàn, đặt sát dây phân cách khu ở của người cách ly, rồi gọi từng phòng lần lượt ra lấy”.

Cơ sở cách ly của thành phố đang tiếp nhận đông nhất là Khu cách ly y tế tập trung Tà Lèng với hơn 100 người, trong đó 1/3 số người nhập cảnh từ nước ngoài, vùng dịch trở về, còn lại là F1 của 2 bệnh nhân Covid-19. Vì vậy công tác đảm bảo an toàn phòng dịch càng được quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Buổi sáng mỗi ngày, các cán bộ y tế đều phun hóa chất phòng dịch toàn bộ khuôn viên khu vực cách ly, phòng ở của công dân, phòng làm việc của các lực lượng nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Bác sĩ Đặng Mạnh Hoàn, phụ trách y tế Khu cách ly y tế tập trung Tà Lèng cho biết: “Hàng ngày tổ y tế đều khám sức khỏe, đo thân nhiệt cho những người cách ly. Đồng thời cung cấp khẩu trang, sát khuẩn tay, tuyên truyền cho công dân tuân thủ các quy định, biện pháp phòng, chống dịch”.

Khu cách ly y tế tập trung tại Trường Tiểu học xã Thanh Minh (cũ) tiếp nhận các trường hợp F1 có nguy cơ cao nên việc giãn cách, đảm bảo phòng dịch được thực hiện nghiêm túc.

Anh Lưu Văn Bảy, người đang thực hiện cách ly tại Khu cách ly tập trung Tà Lèng, chia sẻ: Hàng ngày, tôi được cán bộ đo nhiệt độ, cập nhật tình hình sức khỏe, nhắc nhở, hướng dẫn phòng dịch nghiêm trong khu để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng. Tôi cảm thấy khỏe mạnh, yên tâm hoàn thành thời gian cách ly.

Để giảm tải, giãn khoảng cách cho các khu cách ly trong tình hình dịch diễn biến phức tạp và số ca F1 vẫn còn tăng, ngày 11/5, TP. Điện Biên Phủ đã thiết lập Khu cách ly y tế tập trung số 3 tại ký túc xá Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên. Ngay trong đêm 11/5, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ tiếp nhận, sắp xếp giường, vật tư tại khu ký túc xá, đảm bảo tiếp nhận các trường hợp vào cách ly. Sáng ngày 12/5, mọi sự chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng tiếp nhận người vào cách ly với quy mô 70 phòng, đảm bảo cho 250 người thuộc diện F1. Đây là phương án cấp bách phòng chống dịch, ngăn chặn lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ cho biết: 3 khu cách ly của thành phố có 430 giường, đang tiếp nhận gần 120 người. Chúng tôi đã gấp rút chuẩn bị, đảm bảo cơ sở vật chất thiết yếu cho các khu cách ly mới; phối hợp lực lượng công an, y tế tiếp tục đảm bảo tốt các điều kiện ăn ở, hậu cần, yếu tố phòng dịch cho tất cả các khu, sẵn sàng tiếp nhận công dân. Công tác phòng dịch trong các khu cách ly luôn được đề cao, nghiêm túc thực hiện nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top