Y tếPhòng, chống Covid-19

Điện Biên chuyển trạng thái phòng chống dịch cao độ

15:26 - Thứ Bảy, 15/05/2021 Lượt xem: 4514 In bài viết

ĐBP - Ngay sau khi phát hiện 3 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ; sáng 15/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp khẩn trực tuyến với Ban Thường vụ các huyện, thị xã, thành phố bàn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bắt đầu cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh các đại biểu cần đưa ra những giải pháp quyết liệt hơn, đảm bảo ngăn ngừa kịp thời, hiệu quả không để lây lan dịch bệnh; xem xét xử lý trách nhiệm với các tập thể, cá nhân để xảy ra dịch bệnh.

Đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Phát hiện 3 ca dương tính trong ngày

Ngày 14/5, trên địa bàn tỉnh ghi nhận chùm ca bệnh gồm 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại xã Si Pa Phìn. Cụ thể là BN 3758, BN 3837, BN 3838 đều công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn). Các ca bệnh này đều đã được đưa vào điều trị tại Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ. Ngay sau khi xác định được các ca bệnh dương tính, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Nậm Pồ phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan khoanh vùng cách ly toàn bộ xã Si Pa Phìn. Sở Y tế đã cử ngay 3 đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và huyện Mường Chà vào huyện Nậm Pồ hỗ trợ công tác phòng chống dịch (truy vết các đối tượng có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm; hướng dẫn tổ chức cách ly F1, F2). Tổ chức điều tra, xác minh lịch trình, những người tiếp xúc gần, đến 6 giờ sáng 15/5 đã xác định 250 trường hợp F1, 864 trường hợp F2; đã tổ chức lấy được 22 mẫu xét nghiệm các ca F1 của BN 3758 kết quả âm tính lần 1, sẽ sớm nhất để xét nghiệm cho 250 trường hợp F1. Kích hoạt 5 khu cách ly tập trung trên địa bàn xã để cách ly các đối tượng F1 (Tiểu học Nà Hỳ, Tiểu học Tân Phong, THCS Tân Phong, Đội sản xuất số 8 - Đoàn 379; chuẩn bị thành lập khu cách ly tập trung đối với Trường Tiểu học cơ sở 2 Si Pa Phìn). Hiện đang thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2; truy vết người tiếp xúc gần với tinh thần thần tốc, triệt để; đồng thời, khẩn trương lấy mẫu trên diện rộng.

Ngay sau khi phát hiện 3 ca dương tính, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hoà cho biết huyện nhanh chóng thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch đồng thời báo cáo lãnh đạo tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Ngay trong buổi chiều và tối 14/5 đã kích hoạt 2 khu cách ly tập trung (Trường Tiểu học Tân Phong và Trường Tiểu học số 2 Nà Hỳ). 83 trường hợp F1 đã được đưa vào 2 cơ sở này để thực hiện cách ly theo quy định. Cán bộ công chức, viên chức đã tiếp xúc với 3 ca bệnh trên sẽ được đưa cách ly tại Trường Tiểu học số 2 Nà Hỳ, số cán bộ giáo viên còn lại và người dân tại Si Pa Phìn sẽ tiếp tục được đưa vào cách ly tại Trường Tiểu học số 2 Tân Phong. Hiện nay các mẫu đã được lấy để chuyển ra tỉnh xét nghiệm và công tác truy vết được thực hiện ngay trong đêm. Tính đến 11 giờ ngày 15/5 truy vết được 191 F1; hơn 600 F2; đưa cách ly tập trung 169 trường hợp F1 và lấy mẫu 141 người. Hiện đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1 đặc biệt là sàng lọc, xét nghiệm số học sinh trên địa bàn vì đây là đối tượng nguy cơ lây nhiễm rất cao. Huyện chuẩn bị kích hoạt thêm một số khu cách ly nữa trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ” và chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, chăn màn, giường chiếu... để đưa người vào cách ly. Bí thư Lê Khánh Hòa nhận định, nếu số lượng cách ly tăng khoảng 400 người thì không đảm bảo cơ số chăn màn hiện có, vì vậy huyện sẽ chủ động mua sắm thêm để tổ chức thực hiện tốt việc cách ly. Tuy nhiên nếu số lượng người phải cách ly tiếp tục tăng thì sẽ thiếu. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện tiến hành khử khuẩn tại các cơ quan huyện, trường học Si Pa Phìn... Huyện đề nghị tỉnh chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiến hành xét nghiệm toàn bộ nhân dân xã Si Pa Phìn trong thời gian sớm nhất để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tăng cường lực lượng quân sự cho các khu cách ly trên địa bàn...

Nâng cao ý thức phòng dịch

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho rằng, sau những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhiều ngày Điện Biên không có ca nhiễm mới thì chỉ trong ngày 14/5 đã có 3 ca bệnh tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Nếu không kiểm soát tốt, dịch sẽ gây hệ lụy lớn có thể xô đổ mọi thành quả, cố gắng của cả tỉnh; nhất là khi ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã cận kề. Do đó, cần nâng cao ý thức cảnh giác trước dịch bệnh, siết chặt việc thực hiện các quy định về phòng chống dịch, đặc biệt là việc quản lý, giám sát, kiểm tra khâu cách ly tập trung; thực hiện nghiêm các trường hợp cách ly tại nhà.

Người dân xã Si Pa Phìn thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt.

Việc phòng, chống dịch Covid-19 một cách triệt để, hiệu quả, bảo đảm cuộc sống an toàn cho nhân dân đang là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết của tỉnh, của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh tới các địa phương. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô chỉ rõ việc lơ là, chủ quan, không thực hiện nghiêm túc quy định phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; một số cán bộ công chức, cơ quan, tổ chức thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện dẫn tới dịch bệnh xảy ra còn lúng túng, bị động. Do đó cần tích cực, chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch; tập trung vào các biện pháp phòng và xác định phòng dịch kiên quyết nhất, biện pháp hàng đầu trong điều kiện của tỉnh. Huyện Nậm Pồ, TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên là những địa phương có lịch trình di chuyển của các ca bệnh phải tập trung truy vết các trường hợp F1, F2; kiên quyết cách ly F1. Huyện Nậm Pồ khẩn trương rà soát, truy vết, sàng lọc F1, F2 là học sinh bởi đây là số lượng rất lớn và ý thức phòng chống dịch chưa cao để đưa vào phân loại, thực hiện cách ly. Tiếp tục truy vết lịch trình, lịch sử di chuyển các ca bệnh để đề nghị thực hiện giãn cách, phong tỏa cho phù hợp. Đề nghị cơ quan công an, y tế tiếp tục điều tra xác minh làm rõ nguồn lây nhiễm. Vì nếu không xác định được nguồn lây nhiễm thì nguy cơ  dịch bệnh lây lan ra cộng đồng là rất lớn. Cần rà soát lựa chọn từng đối tượng ưu tiên xét nghiệm trước, cùng với đó là xác minh làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan tới công tác phòng chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Nậm Pồ chủ động sử dụng toàn bộ nguồn kinh phí dự phòng ngân sách, ưu tiên cắt giảm các khoản không cần thiết để điều chỉnh chi phòng chống dịch. Trường hợp còn thiếu sẽ lập nhu cầu báo cáo tỉnh xem xét.

Hỗ trợ Nậm Pồ chống dịch

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 xảy ra ở huyện Nậm Pồ là bài học cho các địa phương trong công tác quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện và kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh. Hiện nay nhiệm vụ quan trọng là phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khoanh vùng, truy vết, cách ly cũng như xét nghiệm triệt để đối với các khu vực, địa phương mà dịch bệnh đang tiếp tục nguy cơ lây lan. Phải xem xét xét nghiệm trên diện rộng đối với khu vực Si Pa Phìn cho tất cả người dân trong thời gian sớm nhất.

Trong điều kiện hiện nay huyện Nậm Pồ thiếu hụt nghiêm trọng về nhân lực, phương tiện... phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; các sở ban ngành, lực lượng hỗ trợ cho huyện Nậm Pồ để nhanh chóng kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh. Đặc biệt là công tác truy vết, cách ly và làm xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ lây lan phải kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh; thành phố, huyện và các địa phương liên quan cùng Công an tỉnh tập trung điều tra xác minh làm rõ nguồn lây nhiễm của các trường hợp bệnh nhân dương tính với Covid-19, đặc biệt bệnh nhân BN 3758. Nếu khai báo không trung thực khi phát hiện ra phải xác minh, điều tra để xử lý hình sự. Đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xem xét thực hiện giãn cách xã hội với huyện Nậm Pồ nếu có thêm ca nhiễm và dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đối với một số địa bàn đang có dấu hiệu phức tạp tại TP. Điện Biên Phủ và các địa phương khác trong trường hợp F1 thành F0 thì phải chủ động chuẩn bị các phương án thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội đối với các khu vực, các tổ dân phố.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng khẳng định lại bài học là khi nào, ở đâu lơ là, mất cảnh giác, chủ quan là dịch bệnh xuất hiện. Vì thế TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng và các địa phương phải phối hợp tiếp tục theo dõi làm rõ lịch trình di chuyển, lịch sử tiếp xúc của các bệnh nhân để thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng, xét nghiệm kịp thời đối với các trường hợp. Tuyệt đối không để sót mầm bệnh ngoài cộng đồng. Bí thư yêu cầu nêu cao tinh thần trách nhiệm, các địa phương thông tin cho gia đình, người thân của F2 để biết rõ tình trạng, nâng cao ý thức phòng chống dịch. Nhận diện tốt để khoanh vùng xét nghiệm và thực hiện cách ly nghiêm túc. Xem xét trách nhiệm của các cá nhân tập thể để dịch bệnh lây lan do chủ quan lơ, coi thường sức khỏe, tính mạng của mình của người thân, của xã hội; không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch. Các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch “4 tại chỗ”; chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; các huyện thị thành phố phải chủ động chuẩn bị các phương án phòng chống dịch không để bị động bất ngờ; đặc biệt lưu ý quy định về cách ly để phòng chống lây nhiễm chéo. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý với tình hình hiện nay số lượng F1, F2 tiếp tục gia tăng và có thể tiếp tục xuất hiện F0 từ F1. Thực hiện chỉ đạo, kiểm tra các cấp, nhất là cấp xã chỉ đạo kiểm tra các thôn bản khu phố... Nơi nào để xảy ra dịch bệnh thì người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải bị xem xét xử lý. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phải kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương được phân công theo dõi ngay trong tuần tới và đề nghị các địa phương chuyển sang trạng thái phòng chống dịch cao độ; rà soát, hoàn thiện các phương án, tình huống dịch bệnh theo từng cấp độ để chủ động kích hoạt theo diễn tiến dịch bệnh. Tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, các chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt lưu ý đến trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động. Các địa phương, các ban ngành phải chủ động triển khai công tác bầu cử trong bối cảnh có dịch Covid-19 để đảm bảo tổ chức thành công.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top