Y tếPhòng, chống Covid-19

Vượt khó, khẩn trương chống dịch ở Nậm Pồ

20:27 - Thứ Bảy, 15/05/2021 Lượt xem: 4272 In bài viết

ĐBP - Nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng tại huyện Nậm Pồ rất cao, nhất là 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 cùng trong một trường học có lịch trình di chuyển phức tạp qua nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân trên địa bàn, huyện Nậm Pồ khẩn trương thực hiện các biện pháp quyết liệt truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Lãnh đạo huyện Nậm Pồ kiểm tra chốt chặn phòng chống dịch tại Km30 giáp ranh giữa xã Si Pa Phìn và huyện Mường Chà.

Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; huyện đã chỉ đạo khẩn trương, thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn liên quan đến bệnh nhân số 3758 theo đúng quy định; trong đó khẩn trương truy vết và hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, đưa vào cách ly tập trung đối với 83 trường hợp F1 ngay trong đêm 14/5. Tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Bộ Y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. Huyện cũng đã kích hoạt thêm các cơ sở cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn xã Si Pa Phìn, Phìn Hồ; đảm bảo chăn màn, chiếu; khẩn trương khảo sát, xây dựng các nhà vệ sinh tại các cơ sở cách ly, bố trí biển báo, biển chỉ dẫn... theo quy định. Các phương án, kịch bản trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã được rà soát lại để không bị động, bất ngờ. Huyện đã thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống xã Si Pa Phìn kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; đồng thời thành lập tổ tham mưu, đảm bảo trực 24/24 giờ để tham mưu kịp thời công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Công tác tuyên truyền, thông tin đến các bản, người dân về tình hình dịch bệnh; các biện pháp, giải pháp, các quy định về phòng, chống dịch được thực hiện thường xuyên, liên tục để người dân chủ động phòng ngừa...

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi thực hiện vùng phong tỏa cách ly toàn bộ xã Si Pa Phìn với 1.191 hộ, 5.975 nhân khẩu; công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết. Phía trong rào chắn - cán bộ y tế, công an, quân sự... hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt; sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách... đảm bảo theo quy định. 6 tổ chốt chặn trên địa bàn xã Si Pa Phìn nhanh chóng được thành lập kiểm soát các biện pháp phòng chống dịch; đồng thời huyện duy trì nghiêm 12 tổ chốt chặn cố định trên biên giới, 6 tổ kiểm soát cơ động phòng chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Huyện chỉ đạo thành lập 3 khu cách ly đảm bảo dung nạp khoảng 260 người đến nay đã đưa khoảng 200 trường hợp vào các khu cách ly. Về điều kiện vật chất phục vụ cách ly, ông Bùi Văn Luyện cho biết gặp rất nhiều khó khăn. Trong sáng 15/5, huyện Mường Nhé và Mường Chà đã tăng cường 2 xe y tế hỗ trợ vận chuyển các trường hợp F1 tới khu cách ly tập trung; Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 379 và Doanh nghiệp Đại Phong cũng hỗ trợ xe tải vận chuyển giường về các khu cách ly tập trung.

Tại Khu cách ly Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Tân Phong khó khăn đủ bề từ trang thiết bị phòng dịch và lương thực thực phẩm. Vì địa bàn xa trung tâm, đường đi khó, số người thuộc diện cách ly tập trung đông lại cùng lúc phải tiến hành các việc lập chốt, khoanh vùng, thông báo nhân dân khai báo y tế nên công việc dồn dập. Thực phẩm tại chỗ vốn đã thiếu nay càng thiếu hơn.

Khó khăn, thiếu thốn là vậy, song cùng với việc động viên nhân dân trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy định về phong tỏa cách ly phòng chống dịch; với sự hỗ trợ của tỉnh, các sở, ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã và đang nỗ lực khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Các nhu cầu về trang thiết bị, vật tư, quần áo, găng tay, nước khử khuẩn cho đội ngũ lãnh đạo, y tế, công an, dân quân... tham gia phòng, chống dịch bệnh đã được huyện lên phương án, kế hoạch thực hiện. Với tinh thần quyết liệt, khẩn trương vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là cấp cơ sở trong việc hướng dẫn, quy định về phòng, chống dịch để người dân đồng thuận, chủ động thực hiện tin rằng khó mấy, Nậm Pồ cũng sẽ vượt qua; sức khỏe, tính mạng của mỗi người dân, gia đình được đảm bảo.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top