Y tếPhòng, chống Covid-19

Người dân quen dần nếp sống “5K”

08:02 - Thứ Năm, 15/07/2021 Lượt xem: 5455 In bài viết

ĐBP - Qua 4 đợt dịch Covid-19 bùng phát, nhịp sống của người dân đã gắn liền với thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế).

Khách hàng đến giao dịch tại Bưu điện TP. Điện Biên Phủ phải kê khai thông tin và đo thân nhiệt cẩn thận.

Nếu như trong làn sóng dịch Covid-19 lần trước, nhiều người dân còn chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh, không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, không giữ khoảng cách nơi công cộng... thì hiện nay, những hành vi này rất hạn chế. Phần lớn người dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn chấp hành rất nghiêm túc quy tắc 5K. Đây là một trong những biện pháp quan trọng giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, với chị Nguyễn Thu Trang, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) khẩu trang, nước sát khuẩn tay là thứ không thể thiếu khi đi ra ngoài. Chị Trang chia sẻ: “Đeo khẩu trang bất cứ lúc nào, kể cả đi tập thể dục hay ra quán tạp hóa gần nhà mua đồ; sát khuẩn tay khi tiếp xúc với người khác đã trở thành thói quen của tôi. Với tôi, đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn bảo vệ cộng đồng, mỗi người phải tự có ý thức để tránh lây lan dịch bệnh. Dù đã gần 40 ngày trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 nhưng tôi không lơ là, chủ quan và chỉ đi ra ngoài khi đi làm và có việc thực sự cần thiết”. 

Tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ khi được phép mở cửa hoạt động trở lại đều chấp hành nghiêm quy tắc phòng, chống dịch. Trước cửa ra vào đều dán thông báo để nhắc nhở khách hàng đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tới mua hàng, để sẵn lọ nước sát khuẩn tay ở khu vực dễ nhìn nhất. Chị Nguyễn Minh Hiền, chủ cửa hàng ăn Bầu Pizza, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, cửa hàng tôi chỉ nhận một nửa số bàn trong quán để tránh tình trạng tập trung đông người, nhiều lúc khách đến đông, tôi phải từ chối phục vụ mặc dù rất muốn nhận thêm khách. Ngoài việc sát khuẩn tay trước khi vào quán, tôi hướng dẫn khách ngồi giãn cách, một bàn chỉ có 2 người ngồi. Hiện tại, cửa hàng tôi khuyến khích khách đặt mua hàng online để tránh tiếp xúc trực tiếp. Thời gian đầu thực hiện quy tắc 5K, quán còn thấy bỡ ngỡ, chưa thích ứng ngay được nhưng đến hiện tại đã quen, mọi thứ đều đi vào quỹ đạo, lượng khách mua online cũng ổn định, doanh thu của cửa hàng đã khá hơn”.

Đến Bưu điện tỉnh, trước khi vào giao dịch, khách hàng phải sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và kê khai thông tin (họ tên, địa chỉ, số điện thoại), đây là việc làm được duy trì hàng ngày từ khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát. Ông Phan Duy Minh, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: “Việc thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế được Ban giám đốc chỉ đạo liên tục, sát sao và thường xuyên đi kiểm tra, giám sát tới các bộ phận, nhất là tại các quầy giao dịch. Vì nơi đây có lượng người tới giao dịch đông nên chúng tôi yêu cầu khách kê khai thông tin đầy đủ để tiện cho việc truy vết nếu như có trường hợp F0, F1 đến giao dịch. Nhân viên tại các quầy giao dịch được trang bị đầy đủ kính chống giọt bắn, găng tay y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn. Ngoài ra, bộ phận bảo vệ sẽ nhắc nhở, phát khẩu trang y tế miễn phí nếu khách đến không đeo khẩu trang và thời điểm khách đến giao dịch quá đông, chúng tôi sẽ chuẩn bị ghế nhựa để khách ngồi giãn cách, đảm bảo khoảng cách 2m. Bên cạnh đó, việc chi trả lương hưu chúng tôi thực hiện trả gộp 2 tháng để tránh việc tập trung đông người nhiều lần, trước đây nếu chỉ cần 1 người đi trả lương thì hiện tại chúng tôi huy động 3 người đi làm cùng một địa điểm để hướng dẫn người dân đến lấy lương đảm bảo khoảng cách, không vào ồ ạt, tập trung cùng một thời điểm”.

Hiện nay, người dân đã quen dần và hình thành nếp sống phù hợp trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp để giữ an toàn cho bản thân và xã hội. Mọi người đều đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà, trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, khai báo y tế khi đi về từ các tỉnh khác. Thông điệp “5K” của Bộ Y tế đã trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của người dân.

Nhật Minh
Bình luận
Back To Top