Y tếPhòng, chống Covid-19

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

07:55 - Thứ Bảy, 24/07/2021 Lượt xem: 3958 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra ở một số địa phương trong cả nước, với số mắc mới tăng cao, đặc biệt là tại thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành ở phía Nam. Tại thành phố Hà Nội cũng xuất hiện nhiều ca mắc trong cộng đồng, trong đó một số ca chưa xác định nguồn lây. Để chủ động kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh, ngày 23/7/2021, UBND tỉnh Điện Biên có Văn bản số: 2299/UBND-KGVX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố, về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ người trở về địa phương từ các tỉnh thành trên toàn quốc; đặc biệt là người trở về từ những địa phương đang ghi nhận các trường hợp mắc COVID-19. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện tốt Thông điệp 5K của Bộ Y tế, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Áp dụng các biện pháp kiểm soát người vào tỉnh Điện Biên, với các điều kiện: Người đã được Chốt Kiểm soát dịch bệnh kiểm soát đảm bảo thân nhiệt và kiểm tra việc khai báo y tế; phải xuất trình được giấy tờ tùy thân của cá nhân (chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân, giấy phép lái xe...) và phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận xét nghiệm để đảm bảo an toàn phòng chống dịch hoặc bằng phương pháp test nhanh trong thời gian 48 giờ (kể cả lái xe, phụ xe vận tải hành khách tuyến cố định). Đối với trường hợp chưa làm xét nghiệm hoặc kết quả xét nghiệm quá thời hạn nêu trên thì không được vào tỉnh, nếu vào tỉnh phải thực hiện cách ly tạm thời tại các chốt kiểm dịch y tế để thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên và phải tự chi trả kinh phí xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện nêu trên, không được vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện cách ly y tế tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi vùng cách ly đối với người đến/về từ các vùng phong tỏa (thôn/xóm/tổ/đội/tổ dân phố); từ các tỉnh, thành phố, địa phương/vùng đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ (thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác). Các đối tượng này phải bắt buộc xét nghiệm COVID-19 đủ ba lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế); sau khi hết cách ly tập trung, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 trong thời gian cách ly.

Thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày đối với người đến/về từ địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ (tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các tỉnh thành khác) và các ổ dịch (thôn/xóm/tổ/đội/tổ dân phố) nhưng không phong tỏa; những địa điểm theo thông báo của Bộ Y tế. Trong thời gian cách ly y tế tại nhà phải được quản lý chặt chẽ, thực hiện xét nghiệm ba lần vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 7. Yêu cầu có bản cam kết thực hiện cách ly và tuân thủ quy định cách ly, không ra khỏi nhà, nếu vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật (trường hợp không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà theo quy định, chuyên áp dụng biện pháp cách ly tập trung). Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại nhà 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở... hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Đối với người đến/về tỉnh Điện Biên từ các tỉnh có dịch nhưng không đến/đi qua ổ dịch đang hoạt động; từ các tỉnh chưa có dịch: Phải thực hiện khai báo y tế tại cơ sở y tế và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, khi có biểu hiện bất thường phải chủ động khai báo với cơ sở y tế gần nhất.

Giảm thời gian cách ly y tế từ 21 ngày xuống 14 ngày cho các đối tượng F1 (người tiếp xúc gần với ca bệnh) và người nhập cảnh (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly theo quy định khác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế); các trường hợp này thực hiện xét nghiệm COVID-19 đủ ba lần (vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế), tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7 trong thời gian cách ly. Thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát cách ly, bàn giao và theo dõi, giám sát y tế sau cách ly đảm bảo không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động khai thác dữ liệu khai báo y tế của người dân để có biện pháp phân loại, đánh giá nguy cơ và có biện pháp xử lý kịp thời. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên cập nhật danh sách các ổ dịch COVID-19 trong toàn quốc để kịp thời thông báo đăng tải trên Fanpage, Website của Trung tâm để triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Tổ chức các hoạt động xét nghiệm theo yêu cầu tại các chốt kiểm dịch đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phòng chống dịch trên địa bàn. Chỉ đạo, hướng dẫn việc kịp thời mua sắm đầy đủ thiết bị, quần áo phòng hộ cho các lực lượng trực tiếp làm công tác kiểm dịch y tế tại các chất vào tỉnh, để đảm bảo thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh trên địa bàn tỉnh.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn, các lực lượng chức năng cơ sở, Tổ COVID cộng đồng tăng cường giám sát di biến động, người đi từ các tỉnh, thành trở về địa phương (bao gồm cả người có hộ khẩu thường trú tại địa phương). Hằng ngày, yêu cầu Tổ COVID cộng đồng cập nhật, báo cáo UBND xã, phường, thị trấn việc di biến động dân cư, tình hình người trở về từ vùng dịch, tình hình theo dõi sức khỏe của các đối tượng nguy cơ và các biện pháp áp dụng phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn. Phát huy vai trò phản ánh, tố giác các trường hợp cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực để phát hiện, xử lý theo quy định. Chỉ đạo các lực lượng y tế trên địa bàn thực hiện rà soát, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt danh sách người có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19, người đi từ vùng dịch trở về địa phương, đặc biệt người có biểu hiện ho, sốt, khó thở... khi đến các cơ sở y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, hiệu thuốc…

Đ.T (bs)
Bình luận
Back To Top