Y tếPhòng, chống Covid-19

Tuần Giáo phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng

08:21 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 2954 In bài viết

ĐBP - Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: “Ngay sau khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, huyện đã khẩn trương chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiện toàn, đổi tên tổ giám sát cộng đồng tại cơ sở thành tổ Covid-19 cộng đồng. Hiện toàn huyện có 198 tổ truy vết, giám sát Covid-19 cộng đồng với 834 thành viên, mỗi tổ có từ 3 - 8 thành viên. Các tổ đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư”.

Thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng bản Giăng, xã Quài Cang tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch.

Bản Giăng, xã Quài Cang có 66 người đi làm việc ngoại tỉnh. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã trở về địa phương. Đều đặn 2 lần/ngày, anh Lò Văn Hiến, Bí thư chi bộ, trưởng bản, Tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng bản Giăng phát thông báo trên loa của bản, khi thì tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch đến các hộ dân, khi thì thông báo, nhắc nhở người dân trong bản có con em đi làm ăn xa về thực hiện khai báo y tế và tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Anh Lò Văn Hiến cho biết: “Tổ Covid-19 cộng đồng bản Giăng được thành lập tháng 1/2020,  có 8 thành viên. Ngoài việc đồng chí tổ trưởng duy trì thông báo trên loa của bản 2 lần/ngày; các thành viên của tổ luôn nêu cao tinh thần không kể ngày đêm, mưa gió đến từng nhà để tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19”.

Từ ngày 11/7, bản Giăng tiếp nhận 7 công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang. 7 công dân này đã thực hiện xong việc cách ly 21 ngày tại các khu cách ly của huyện, tuy nhiên sau khi về địa phương vẫn phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 1 tuần, nên thành viên tổ Covid-19 cộng đồng bản Giăng phân công nhau thường xuyên theo dõi, giám sát từng nhà, từng thành viên để tuyên truyền nhắc nhở thực hiện các biện pháp phòng dịch. Ai có biểu hiện ho, sốt, khó thở kịp thời báo cáo chính quyền địa phương. Là thợ xây đi làm ngoài tỉnh đã được 3 năm nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không có việc làm nên em Lường Văn Trái trở về địa phương. Em chia sẻ: “Khi trở về địa phương, bản thân em cũng nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, em đã chủ động khai báo y tế và tự cách ly tại nhà để theo dõi sức khỏe. Đồng thời, được tổ Covid-19 cộng đồng của bản đến hướng dẫn cách tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà”.

Đối với các hộ kinh doanh trong bản Giăng, được tổ Covid-19 cộng đồng của bản thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên các hộ cũng đã ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, thường xuyên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người mua hàng, trang bị nước sát khuẩn và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào mua hàng.

Là địa bàn khu vực trung tâm, khối Tân Thủy thường có nhiều người qua lại, lưu trú nên hoạt động của tổ cơ động phòng chống dịch Covid-19 của thị trấn Tuần Giáo lại càng tất bật hơn trong việc vận động người dân thực hiện tốt việc khai báo y tế, nhất là những người từ vùng dịch trở về. Với lực lượng trên 100 thành viên gồm (3 tổ cơ động phòng chống dịch Covid-19 và 15 tổ Covid-19 cộng đồng ở 15 khối, bản), các tổ Covid-19 cộng đồng trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an trong việc rà soát, điều tra nhân khẩu, tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn… kịp thời phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, đặc biệt là những người đến từ các địa phương có dịch.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp tại các địa phương trong nước, thì việc nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân từ cơ sở là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc khống chế dịch bệnh. Vậy nên vai trò của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã cùng hệ thống chính trị chung tay kiểm soát, ngăn chặn đại dịch; nhất là ngăn ngừa hiệu quả việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng dân cư; góp phần thay đổi hành vi, hình thành ý thức tự giác của mỗi người dân trong việc phòng chống dịch.

Bài , ảnh: Lường Phượng
Bình luận
Back To Top