Y tếPhòng, chống Covid-19

Tiêm trộn vaccine giúp tăng nồng độ kháng Covid-19

14:15 - Thứ Tư, 28/07/2021 Lượt xem: 3618 In bài viết

Nghiên cứu mới cho thấy, người được tiêm liều thứ nhất với vaccine AstraZeneca và liều thứ 2 với vaccine Pfizer có mức kháng thể gấp 6 lần so với người tiêm 2 liều AstraZeneca.

Tiêm mũi một AstraZeneca và mũi hai Pfizer cho kết quả kháng Covid-19 tốt. Ảnh: Reuters

Nghiên cứu này dựa trên việc khảo sát 499 nhân viên y tế tại Hàn Quốc, trong đó 100 người được tiêm kết hợp 2 loại vaccine AstraZeneca và Pfizer; 200 người được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer và 199 người tiêm hai liều vaccine AstraZeneca.

Kết quả cho thấy, tất cả đối tượng nghiên cứu đều có kháng thể trung hòa ngăn không cho virus xâm nhập vào tế bào. Tuy nhiên, lượng kháng thể trung hòa của người tiêm trộn 2 loại vaccine AstraZeneca và Pfizer tương đương với lượng kháng thể ở người được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer.

Một nghiên cứu của Anh hồi tháng 6-2021 cũng cho kết quả tương tự. Một mũi tiêm AstraZeneca và sau đó là mũi tiêm Pfizer sẽ tạo ra phản ứng tế bào lympho T tốt nhất, đồng thời tạo miễn dịch cao hơn ở người tiêm mũi vaccine Pfizer trước và mũi sau là vaccine AstraZeneca.

Dữ liệu nghiên cứu này đã củng cố cho quyết định của một số quốc gia về việc cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca với mũi tiêm thứ hai khi vaccine này có liên quan đến tình trạng đông máu hiếm gặp sau tiêm. 

Trước đó, Đức đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới mạnh mẽ đề nghị tiêm trộn vaccine. Theo đó, nếu mũi đầu là AstraZeneca, mũi thứ hai nên là vaccine Pfizer/BioNTech hoặc Moderna.

Bản thân Thủ tướng Đức Angela Merkel đã góp phần mở đường cho chiến lược tiêm trộn vaccine phòng biến chủng mới của Covid-19. Tháng 6, bà tiêm mũi thứ hai Moderna kế tiếp mũi đầu là vaccine AstraZeneca.

Ủy ban Thường trực vaccine của Đức (STIKO) đã dẫn “các kết quả nghiên cứu” cho thấy việc tiêm trộn vaccine tạo ra phản ứng mạnh mẽ và chiếm ưu thế hơn so với trường hợp chỉ tiêm một loại vaccine duy nhất.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top