Y tếPhòng, chống Covid-19

Ý thức - “lá chắn thép” trong phòng chống dịch

10:39 - Thứ Năm, 19/08/2021 Lượt xem: 5736 In bài viết

ĐBP - Sau 2 tuần tỉnh ta không có ca nhiễm Covid-19 mới, thì mới đây 1 ca dương tính mới với SARS-CoV-2 được phát hiện tại huyện Điện Biên Đông. Bệnh nhân có mã số BN293907 (SN 1997), địa chỉ tại bản Xam Măn B, xã Keo Lôm. Bệnh nhân này là lao động tự do trở về từ Campuchia, nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang). Điều đáng nói là việc khai báo thông tin y tế không trung thực của bệnh nhân này khiến dư luận bức xúc, ngành Y tế, chính quyền địa phương tốn nhiều công sức, tiền của truy vết, phòng dịch; chưa kể tới nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Nhân viên y tế TP. Điện Biên Phủ lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 cho người có nguy cơ cao.

Cụ thể, bệnh nhân BN293907 khi qua chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại đèo Pha Đin (huyện Tuần Giáo) vào ngày 16/8 đã khai báo đi từ thị trấn Mãn Đức (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình) về. Dù khi tới Điện Biên Đông đã đến Trung tâm Y tế huyện khai báo và được đưa đi cách ly tập trung tại Khu cách ly cơ sở 2 (thị trấn Điện Biên Đông) kịp thời, song hệ lụy của việc khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân BN293907 khiến bao người vất vả, thấp thỏm lo âu bởi nguy cơ lây lan dịch bệnh lại hiện hữu. Chưa kể những tác hại vô hình khác đến cộng đồng. Đây cũng không phải là trường hợp đầu tiên ở tỉnh ta khai báo y tế không trung thực khi trước đó đã không ít trường hợp cố tình khai báo y tế gian dối khi bị phát hiện đã bị xử lý.

Cùng với việc khai báo y tế không trung thực thì một bộ phận không nhỏ người dân trên địa bàn tỉnh đã không chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người. Cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong việc chấp hành đúng quy định thì không ít trường hợp đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính khi cố tình vi phạm. Qua thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu tháng 8 đến nay, hàng chục trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng đã bị cơ quan chức năng TP. Điện Biên Phủ xử phạt vi phạm hành chính.

Chúng ta đều biết rằng, dịch bệnh đã khiến đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Và xử lý các biện pháp vi phạm quy định phòng chống dịch là việc “cực chẳng đã”; song nếu chỉ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở thì một bộ phận người dân vẫn xem nhẹ, thờ ơ, chủ quan với các biện pháp phòng chống được Trung ương, được tỉnh quy định. Điều đó sẽ dẫn tới nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, ảnh hưởng tới an toàn, sức khỏe của người dân và cả cộng đồng.

Dịch bệnh xảy ra trong suốt thời gian qua đã làm trì trệ sản xuất kinh doanh, tác động nghiêm trọng tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong điều kiện thực tế hiện nay dịch bệnh Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường và Điện Biên vẫn là tỉnh có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh bởi nhiều các yếu tố có khách quan lẫn cả chủ quan. Vì vậy, hơn bao giờ hết, ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật trong công tác phòng chống dịch là một trong những yếu tố tiên quyết, tạo “lá chắn thép” để phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh. Và để tạo được “lá chắn thép” đó không thể thiếu việc kiên quyết, xử lý nghiêm minh với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định trong phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận
Back To Top