Y tếPhòng, chống Covid-19

Sẵn sàng chi viện TP. Hồ Chí Minh chống dịch

17:34 - Thứ Ba, 24/08/2021 Lượt xem: 7055 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã xung phong tình nguyện tiếp tục chia lửa cùng miền Nam ruột thịt. Trong đợt này, 22 cán bộ, y bác sĩ tỉnh nhà đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng lên đường chi viện nguồn nhân lực thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh.

Cán bộ, y bác sĩ trong đoàn công tác đợt 2 tập huấn kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay khi có chỉ đạo của Sở Y tế về việc huy động lực lượng cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh, các cơ sở y tế trên toàn tỉnh đã vận động các y, bác sĩ với tinh thần xung phong hỗ trợ chống dịch. Đáp lại lời kêu gọi đó, 22 cán bộ y tế, gồm: 8 bác sĩ, 14 cử nhân điều dưỡng có kinh nghiệm trong công tác chuyên môn tới từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Trung tâm Y tế các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Nậm Pồ… tình nguyện đăng ký lên đường hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Tiếp sau đoàn công tác số 1 đã vào TP. Hồ Chí Minh từ ngày 1/8, đoàn công tác số 2 đã được thành lập, gấp rút chuẩn bị lên đường Nam tiến vào ngày mai (25/8).

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những “chiến sĩ” áo bluse trắng dù đã dạn dày với nhiệm vụ chuyên môn nhưng vẫn nghiêm túc tham gia tập huấn, trang bị những kiến thức cần thiết trước khi bước vào trận chiến ở tuyến đầu. Từ việc lấy mẫu, đóng gói, bảo quản mẫu đến hướng dẫn sử dụng test nhanh kháng nguyên… đều được các y, bác sĩ chú ý thực hiện. Đặc biệt là việc thực hiện nghiêm quy trình đảm bảo phòng hộ cá nhân, như sát khuẩn tay, mặc, tháo đồ bảo hộ... để bảo vệ cán bộ y tế an toàn trước vi rút SARS-CoV-2. Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tiến Triển, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng đoàn công tác số 2 chia sẻ: Khi có quyết định thành lập, anh em trong đoàn đều được làm công tác tư tưởng sẵn sàng lên đường cùng với cả nước vào TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị được tiến hành đầy đủ, chu đáo. Anh em được tập huấn kiến thức về phòng chống dịch bệnh, phòng chống lây nhiễm trong điều trị Covid-19. Các trang bị phòng hộ cá nhân như khẩu trang, nước sát khuẩn, súc miệng… được chuẩn bị đủ dùng trong 10 ngày. Về hậu cần anh em cũng hoàn toàn yên tâm khi được các cơ quan tạm ứng trước tiền lương, công tác phí và được các đơn vị hỗ trợ. Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các cơ quan có cán bộ lên đường đợt này đều đã gặp mặt, động viên anh em. Bên cạnh đó, tất cả thành viên trong đoàn công tác đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, tinh thần, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đến thời điểm này, anh em trong đoàn đều đang rất quyết tâm đến với TP. Hồ Chí Minh chống dịch…

Nhận được lời kêu gọi hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam chống dịch Covid-19, bác sĩ Vừ A Dờ, Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa đã xung phong lên đường, tạm xa gia đình cùng con trai mới 3 tuổi. Bác sĩ Dờ chia sẻ: Tình hình dịch trong TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam đang hết sức phức tạp nên tôi tự nguyện đăng ký lên đường hỗ trợ chống dịch. Trước lúc lên đường, chúng tôi đã được tập huấn, chuẩn bị tư trang, vật tư, thiết bị cần thiết để phòng hộ cho bản thân… Tâm trạng hiện nay của tôi hết sức hồi hộp, có chút lo lắng nhưng cũng tràn đầy quyết tâm sát cánh cùng anh em trong đoàn, góp một phần công sức đẩy lùi đại dịch tại TP. Hồ Chí Minh. Tôi cũng rất mừng vì gia đình ủng hộ, mong tôi hoàn thành nhiệm vụ được sở, ngành giao sớm chiến thắng đại dịch trở về nhà an toàn.

“Từ những chia sẻ của Đoàn công tác số 1 đã vào TP. Hồ Chí Minh trước đó, anh em lên đường đợt này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Như việc chủ động liên hệ với đơn vị phối hợp là Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh để bố trí đưa đón, nơi ăn, nghỉ và làm việc. Ngoài ra, anh em trong đoàn cũng đã chuẩn bị sẵn sàng tâm thế để đối diện với áp lực công việc lớn hơn, cường độ công việc cao hơn so với ở Điện Biên trong khi phải xa gia đình, người thân… Nhưng bà con ở Điện Biên, anh em bạn bè đồng nghiệp, người thân trong gia đình yên tâm, chúng tôi đi công tác lần này xin hứa sẽ phát huy truyền thống ngành Y tế Điện Biên, truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, chiến thắng dịch bệnh Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh và an toàn trở về quê hương...” - Bác sĩ Nguyễn Tiến Triển, Trưởng đoàn công tác tâm sự.

Chung tay cùng cả nước, đoàn cán bộ ngành Y tế tỉnh Điện Biên hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh đợt 2 trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự sẻ chia, tình nghĩa đồng bào của tỉnh ta đối với TP. Hồ Chí Minh trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, chung tay, góp sức cùng cả nước nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận
Back To Top