Y tếPhòng, chống Covid-19

Mường Chà phòng dịch hiệu quả

14:16 - Thứ Tư, 29/09/2021 Lượt xem: 4972 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo mục tiêu kép vừa thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, vừa phòng chống dịch hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ khám chữa bệnh và phòng chống dịch Covid-19.

Cán bộ y tế xã Huổi Mí thăm khám, kiểm tra sức khỏe bệnh nhi.

Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch ngay từ đầu năm. Phối hợp chặt chẽ với Phòng Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tăng cường công tác điều tra, giám sát phát hiện, phát hiện sớm và điều trị đúng, kịp thời ca bệnh, chuẩn bị sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư chủ động đối phó với dịch, nhất là khi có tình huống khẩn cấp. Đồng thời, tích cực chủ động giám sát và triển khai các biện pháp phòng chống chủ động các loại bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Truyền thông thường xuyên, liên tục bằng 3 thứ tiếng (Kinh, Thái, Mông) tại Trung tâm Y tế và 12/12 xã, thị trấn; Đội cơ động phòng chống dịch Covid-19 sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ không kể ngày đêm. Khu khám, điều trị cách ly liên tục được khử khuẩn, kiểm soát theo quy định. Xây dựng kế hoạch chi tiết về công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong tổ truyền thông, hàng quý xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ các xã, tổng hợp báo cáo công tác và đánh giá công tác thực hiện chỉ tiêu kế hoạch, công tác thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia.

Tại Trung tâm Y tế huyện, công tác khám sàng lọc ngay tại cổng vào và phân luồng đối với các bệnh nhân có biểu hiện về đường hô hấp được thực hiện có hiệu quả. Qua đó kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm để tiến hành lấy mẫu và thực hiện cách ly, theo dõi. Đây cũng là biện pháp đảm bảo phòng dịch ngay trong Trung tâm Y tế, không để lây nhiễm tạo thành các ổ dịch trong các bệnh viện theo đúng tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Ông Lê Quang Chung, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Mường Chà cho biết: Ngoài công tác kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp Trung tâm đã tập trung mọi nguồn lực để tham gia công tác phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, các xã, thị trấn thực hiện giám sát, điều tra yếu tố dịch tễ, truy vết và cách ly, xét nghiệm những trường hợp có yếu tố dịch tễ với Covid-19 trong thời gian nhanh nhất. Trung tâm chủ động các biện pháp, ngoài thực hiện phân luồng khám, phân loại bệnh nhân trước khi vào viện, bố trí khoảng cách bệnh nhân trong khi chờ đợi; đối với buồng bệnh, chúng tôi cũng đã bố trí hợp lý mỗi giường cách nhau 2m, hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát lây nhiễm tại các khoa phòng, hàng tuần xử lý, khử khuẩn vệ sinh môi trường.

Không chỉ thực hiện tốt việc phòng chống dịch, công tác khám chữa bệnh cũng được Trung tâm Y tế Mường Chà thực hiện hiệu quả. Ngoài duy trì những kỹ thuật đang triển khai tại đơn vị, Trung tâm đã phối hợp với bệnh viện tuyến trên để hỗ trợ chuyên môn, đào tạo tại chỗ cho cán bộ, y bác sĩ của Trung tâm. Tăng cường bác sĩ về tuyến xã, đưa đi đào tạo, nâng cao trình độ nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giúp người dân tiếp cận được bác sĩ ngay tại cơ sở.

Bài, ảnh: Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top