Y tếPhòng, chống Covid-19

Chủ động, quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19

08:28 - Thứ Năm, 14/10/2021 Lượt xem: 4810 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó dự báo, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe nhân dân và ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu Sở Y tế, UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định, giải pháp kịp thời nhằm thực hiện quyết liệt, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

Cán bộ Khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ với nhiều giải pháp khác nhau. Công tác điều tra, giám sát, khoanh vùng, cách ly các đối tượng nghi ngờ được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động. Đến thời điểm hiện tại, chiến lược phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả; các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm được phát hiện sớm, truy vết, khoanh vùng kịp thời. Trong sự nỗ lực chung của toàn tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Từ đầu tháng 5/2021, kể từ khi Covid-19 bùng phát và xuất hiện ổ dịch tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ), với chức năng và nhiệm vụ của đơn vị, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tham mưu Sở Y tế, UBND tỉnh chủ động tổ chức truy vết thần tốc, cách ly triệt để, đồng thời xác định khu vực cần áp dụng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội chính xác, phù hợp với diễn biến thực tế của địa phương. Qua đó vừa đảm bảo ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất.

Cùng với các lực lượng chức năng, đội ngũ nhân viên, y bác sĩ làm công tác lấy mẫu của Khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh đi làm nhiệm vụ bất kể ngày hay đêm; với mục tiêu cao nhất là phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây nhiễm ra cộng đồng. Bác sĩ Nguyễn Anh Thái, Trưởng khoa Xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng cho biết: Toàn khoa có 23 cán bộ, y, bác sĩ. Nhiều đồng chí là nữ nên thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn, vất vả; người thì con nhỏ, người thì chồng công tác xa nhà... Tuy nhiên, là cán bộ làm công tác phòng, chống dịch, các anh chị em trong khoa đã tự ý thức được trách nhiệm của mình; không quản ngại khó khăn, gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ khi dịch bùng phát trở lại (đầu tháng 5/2021) đến nay, đơn vị đã triển khai 2 đợt lấy mẫu trên diện rộng (mỗi đợt trên 40.000 mẫu). Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã được khống chế, không còn các ca F0; nhưng đơn vị vẫn phải thực hiện xét nghiệm trên diện rộng nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, xét nghiệm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trung bình Khoa xét nghiệm từ 800 - 1.000 mẫu/ngày; hiện đơn vị có thể xét nghiệm tối đa 30.000 mẫu/ngày đêm (mẫu gộp 30).

Chủ động không để dịch bệnh xâm nhập từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh thông qua cửa khẩu, lối mở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cùng các lực lượng chức năng đã huy động mọi nguồn lực cho tuyến biên giới nhằm đảm bảo an ninh quốc gia về y tế. 100% người nhập cảnh qua cửa khẩu bắt buộc phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, khám sàng lọc và cách ly tập trung; tất cả các phương tiện, hành lý đều được phun khử khuẩn để đảm bảo diệt trừ mầm bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, đơn vị đã tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh ban hành các văn bản, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chủ động xây dựng các kế hoạch nhằm đáp ứng các cấp độ của dịch, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực và trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Thần tốc truy vết các trường hợp F0 để phát hiện sớm, điều trị kịp thời; chuẩn bị các phương án đảm bảo công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã triển khai được 13 chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với tổng số 302.977 mũi; hiện đang triển khai đợt thứ 14. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được khống chế; nhiều tháng nay không có ca mắc mới.

Đến ngày 5/10/2021, toàn tỉnh có 5 cơ sở cách ly tập trung đang hoạt động. Đã thực hiện cách ly tập trung trên toàn tỉnh là 15.875 trường hợp, cách ly tại nhà 28.777 trường hợp. Đã thực hiện lấy 188.441 mẫu xét nghiệm, phát hiện 64 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (tất cả các trường hợp dương tính đều đã khỏi bệnh).

Thành công của công tác chống dịch Covid-19 đã thể hiện rõ nét vai trò của hệ thống y tế dự phòng trong công tác phòng, chống dịch; góp phần quan trọng trong bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top