Y tếPhòng, chống Covid-19

Không lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

08:54 - Thứ Sáu, 22/10/2021 Lượt xem: 4532 In bài viết

ĐBP - Dù đã đạt những thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tỉnh ta đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa để thực hiện triệt để phương châm “chặt trong, chặt ngoài”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Lực lượng công an, y tế huyện Tuần Giáo tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo.

Tình đến ngày 18/10/2021 trên địa bàn tỉnh có 67 bệnh nhân Covid-19. Trong đó, 64/67 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện, hiện còn 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo. Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo cho biết: Ngay sau khi phát hiện các trường hợp trở về từ Bình Dương dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập khu điều trị biệt lập, đảm bảo an toàn tại Khoa Truyền nhiễm theo đúng quy trình của Bộ Y tế; chuẩn bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị y tế, máy thở ô xi, thuốc điều trị... Đội ngũ y, bác sĩ đã được tập huấn về điều trị bệnh nhân Covid-19. Đối với các trường hợp còn lại trở về từ Bình Dương được cách ly đặc biệt (cách ly phòng riêng) tại Khu cách ly Chiềng Đông (xã Chiềng Đông); theo dõi sát sao sức khỏe, tiến hành lấy mẫu hàng ngày để phát hiện và điều trị kịp thời.

Tính đến 17 giờ, ngày 17/10/2021, tổng số người vào địa bàn tỉnh qua các chốt là 73.476 người (đường hàng không 155 người, đường bộ 73.321 người). Các chốt trạm khu vực biên giới đã phát hiện, bắt giữ, xử lý, kiểm tra y tế ban đầu và bàn giao đưa đi cách ly tập trung 41 vụ/126 trường hợp nhập cảnh trái phép; tiếp nhận phía đối diện trao trả 22 vụ/302 trường hợp, bàn giao đưa đi cách ly theo quy định. Đồng thời, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định: Không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong kinh doanh, sản xuất, cơ sở lưu trú (8 cơ sở); khai báo không trung thực 27 trường hợp; không đeo khẩu trang nơi công cộng 81 trường hợp; vi phạm trên không gian mạng 17 trường hợp...

Công tác xét nghiệm, từ ngày 1/1 - 18/10/2021 là 182.446 mẫu, phát hiện 67 trường hợp dương tính. Đã triển khai 8 đợt xét nghiệm cho các đối tượng nguy cơ cao và các khu vực nguy cơ cao; tổng số đã sàng lọc là 112.743 mẫu, 100% mẫu cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Về kết quả tiêm vắc xin, tính đến ngày 17/10/2021, tỉnh ta đã triển khai tiêm 373.535 mũi, đạt 95%. Trong đó, tiêm mũi 1 là 285.665, mũi 2 là 87.870. Tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1/số đối tượng trên 18 tuổi của tỉnh đạt 80,8%; mũi 2 đạt 24,8%. Kết quả đánh giá cấp độ dịch tại tỉnh Điện Biên đến ngày 18/10/2021 là cấp 1. Cụ thể, toàn tỉnh có 129 xã nguy cơ thấp (cấp 1); không có xã nguy cơ trung bình (cấp 2), xã nguy cơ cao (cấp 3) và xã nguy cơ rất cao (cấp 4).

Thời gian tới tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia về thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Duy trì nghiêm các hoạt động của các tổ, chốt kiểm soát dịch trên địa bàn biên giới; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới, nhất là các hoạt động xuất nhập cảnh. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, các trường hợp nghi mắc trên địa bàn.

Chủ động xây dựng, tiếp nhận và tổ chức triển khai các kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế; đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng, khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin ngay khi được phân bổ. Tiếp tục triển khai các biện pháp chủ động ứng phó với dịch Covid-19 theo cấp độ dịch; tăng cường khả năng thu dung, điều trị, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế, điều trị trên địa bàn. Chủ động, thường xuyên cập nhật cấp độ dịch tại các địa bàn, điều chỉnh tiêu chí phân loại phù hợp với diễn biến tình hình dịch, độ bao phủ của vắc xin và điều kiện thực tiễn. Tổ chức xét nghiệm, cách ly và áp dụng các biện pháp phòng chống phù hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đồng thời thực hiện giám sát chặt diễn biến dịch trên địa bàn để nhanh chóng xử lý các ổ dịch mới phát sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, thống nhất một ứng dụng công nghệ đảm bảo kết nối, liên thông, thuận lợi khi sử dụng và an ninh, an toàn thông tin; nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác, chủ động, tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Từ đó, đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân, góp phần đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top