Y tếPhòng, chống Covid-19

Phản ứng nhanh trước diễn biến dịch bệnh

16:55 - Thứ Tư, 03/11/2021 Lượt xem: 4721 In bài viết

ĐBP - Ngay khi ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng tại xã Na Tông, huyện Điện Biên với tình hình có xu hướng phức tạp, các địa phương trong toàn tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, phản ứng phòng chống, ngăn chặn dịch trên tinh thần không hoang mang, lo lắng, không “ngăn sông cấm chợ” nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Cán bộ y tế lấy mẫu test nhanh cho học sinh Trường THPT huyện Điện Biên.

Đêm 1/11, kết quả xét nghiệm RT-PCR xác định 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, đặc biệt là địa bàn huyện Điện Biên cùng lực lượng y tế tăng cường nhanh chóng vào cuộc khoanh vùng, truy vết, kích hoạt khu cách ly y tế tập trung và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp, địa bàn liên quan. Đến 8 giờ ngày 3/11, huyện Điện Biên ghi nhận thêm 25 trường hợp nhiễm Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không chỉ huyện Điện Biên mà các địa bàn trong toàn tỉnh đều đứng trước nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy công tác phòng chống dịch, phát hiện, khống chế dịch sớm đều được các địa bàn quan tâm chỉ đạo.

Huyện Điện Biên Đông có 1 bản tiếp giáp địa phận bản Gia Phú A và có 2 xã gần “tâm dịch”. Qua rà soát, điều tra, truy vết, Điện Biên Đông có 13 trường hợp F1 của bệnh nhân đầu tiên ghi nhận ngày 1/11. Vì vậy ngay sáng ngày 2/11, cùng với việc tiếp tục truy vết, đưa đi cách ly tập trung các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Điện Biên Đông triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, ban chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường các biện pháp phòng dịch, tuyên truyền người dân thực hiện 5K nhưng giữ tinh thần bình tĩnh, yên tâm lao động, sản xuất, không hoang mang, lo sợ. Lãnh đạo, thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, thị trấn, đặc biệt 6 xã có F1 tập trung lực lượng tiếp tục rà soát F1, F2, F3, kiểm soát các hoạt động tụ tập đông người. Nhắc nhở, giám sát các F2 nghiêm túc cách ly tại nhà cho đến khi F1 có kết quả xét nghiệm. Nếu F1 trở thành F0 có ngay các biện pháp sẵn sàng ứng phó. Tùy thuộc diễn biến dịch bệnh, xem xét thiết lập trạm kiểm soát người đi lại giữa địa phận xã Pú Hồng (Điện Biên Đông) và Na Tông. Lãnh đạo các xã nắm thông tin, báo cáo hàng ngày cho Ban Chỉ đạo cấp huyện kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đồng thời các cấp, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc quyết liệt để triển khai hiệu quả, đẩy nhanh tiêm vắc xin Covid-19 trong toàn dân...

Có 10 trường hợp F1, ngay từ đêm 1/11, TP. Điện Biên Phủ đã gấp rút vào cuộc, truy vết thần tốc những người có liên quan và thực hiện cách ly theo quy định. Đến hiện tại, TP. Điện Biên Phủ chưa ghi nhận ca dương tính, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, lao động của người dân diễn ra bình thường. Đây cũng là quan điểm chỉ đạo phòng, chống dịch mà thành phố đang triển khai – duy trì mọi hoạt động, không làm ảnh hưởng, xáo trộn đến đời sống người dân nhưng cũng không được chủ quan, lơ là để dịch có nguy cơ lây lan, bùng phát.

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trước tình hình diễn biến dịch phức tạp của huyện liền kề, thành phố tăng cường hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng; chỉ đạo các địa bàn, lực lượng quản lý chặt di biến động người đi đến địa bàn. Nếu phát sinh ca dương tính, thành phố đã sẵn sàng phương án triển khai khoanh vùng, dập dịch, kích hoạt các điểm cách ly theo yêu cầu tình hình. Ngoài các biện pháp ứng phó, một hoạt động quan trọng mà thành phố đẩy mạnh quan tâm là công tác tuyên truyền, giao Trung tâm Văn hóa, Phát thanh – Truyền hình thành phố tăng cường tuyên truyền lưu động, các tổ dân phố, bản tăng thời lượng phát thanh các tin phòng, chống dịch. Qua đó để cán bộ, nhân dân tránh 2 trạng thái: chủ quan lơ là, hoang mang sợ hãi dịch bệnh, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa an toàn phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Hôm nay, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh cũng đẩy mạnh những biện pháp phòng, chống dịch: sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đón học sinh từ cổng trường... Và sẵn sàng chuyển trạng thái như kịch bản đã xây dựng từ đầu năm học nếu dịch bùng phát ngay tại địa bàn. Được biết, riêng tại huyện Điện Biên, các cấp học trên địa bàn 8 xã Na Tông, Mường Nhà, Núa Ngam, Hẹ Muông, Phu Luông, Mường Lói, Sam Mứn, Noong Hẹt đã tạm thời đóng cửa. Ông Nguyễn Văn Đoạt, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền, cơ quan y tế địa phương tiến hành điều tra, rà soát lịch trình di chuyển, lịch sử tiếp xúc của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong cơ quan, đơn vị với các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19. Các trường thuộc các địa bàn trên phối hợp với cơ quan y tế tổ chức test nhanh, xét nghiệm cho các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp khác có liên quan. Sau khi có kết quả test, được cơ quan y tế cho trở về nơi cư trú, chỉ đạo các các trường liên hệ phụ huynh để bàn giao học sinh, cam kết thực hiện các biện pháp phòng dịch, đặc biệt trong quá trình di chuyển từ trường về nhà và trong thời gian tạm dừng đến trường. Đồng thời kích hoạt hình thức dạy học trực tuyến và các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế trong thời gian học sinh tạm thời nghỉ; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch khi được trưng tập làm khu cách ly tập trung...

Các địa phương, sở, ngành đang cùng vào cuộc, phản ứng nhanh trước diễn biến dịch bệnh, tất cả cùng chung sức với huyện Điện Biên sớm dập dịch thành công, cùng hướng tới mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho  nhân dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top