Y tếPhòng, chống Covid-19

Chủ động “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch Covid-19

16:56 - Thứ Năm, 04/11/2021 Lượt xem: 4768 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh tại buổi họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với 10 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức chiều nay (4/11).

Đồng chí Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phân tích nguồn lây các ca F0 tại cuộc họp.

Sau hơn 4 tháng trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, ngày 1/11 tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên ghi nhận 1 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đến 12 giờ ngày 4/11 tại địa bàn các xã: Na Tông, Mường Nhà, Pom Lót (huyện Điện Biên) ghi nhận 50 trường hợp mắc Covid-19.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Na Tông ngày 1/11, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã cử đoàn công tác trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện nhanh và kích hoạt các khu cách ly tập trung, các khu điều trị bệnh nhân F0. Chỉ đạo huyện Điện Biên thành lập các chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người và phương tiện ra/vào vùng dịch; kích hoạt, kiểm soát chặt chẽ các khu cách ly tập trung; phối hợp với các lực lượng điều tra truy vết, vận chuyển đối tượng cách ly; kiểm soát các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân tại 6 xã: Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Phu Luông, Na Ư và Pom Lót; dừng vận chuyển hành khách vào các xã có dịch. Thiết lập khu điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Điện Biên); Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Nhà; 8 khu cách ly tập trung (khả năng thu dung 950 người); đáp ứng nhu cầu thu dung cách ly, điều trị bệnh nhân Covid-19. Tỉnh tiếp tục duy trì 4 chốt kiểm dịch Covid-19 trên các tuyến quốc lộ để kiểm soát người vào tỉnh.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung phân tích nguồn lây các F0, tổ chức các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Điện Biên hiệu quả nhất, nhanh nhất nhằm sớm ngăn chặn, dập dịch…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: 2 lần xảy ra dịch bệnh lớn tại Điện Biên đều xuất phát từ các địa bàn khó khăn chứ không phải khu vực trung tâm. Điều này cho thấy sự chủ quan lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch bệnh ở một số địa phương. Đối với huyện Điện Biên phải khẩn trương tiến hành kiểm điểm các cá nhân, tập thể ở các địa bàn để xảy ra dịch bệnh. Hiện nay nguy cơ bùng phát dịch đang tiềm ẩn rất lớn lan diện rộng, do đó huyện phải tập trung kiểm soát chặt chẽ các ổ dịch, truy vết thần tốc không để lan ra các địa phương khác.

Các địa bàn khác của tỉnh chưa có ca nhiễm song phải tự nâng cao tinh thần chủ động trong công tác phòng chống dịch. Căn cứ vào diễn biến, nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn để chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp nhận diện, phát hiện các ca nghi nhiễm trong cộng đồng thông qua các hoạt động giám sát cộng đồng, khám chữa bệnh, xét nghiệm nhanh những khu vực, đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường nhận diện các đối tượng nguy cơ lây nhiễm; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các hội, nhóm sinh hoạt tôn giáo, các địa bàn có nguy cơ cao xảy ra dịch; đặc biệt là các địa bàn giáp ranh khu vực biên giới. Đối với ngành Y tế cần tập trung điều trị, sử dụng tối đa vật tư y tế điều trị nhanh cho các bệnh nhân F0, thần tốc hơn nữa trong việc truy vết, xác định nguồn lây nhiễm. Đối với các địa bàn cách ly phải đảm bảo cơ sở vật chất, con người để quản lý, xác định mỗi bản là một khu cách ly tập trung và phải thực hiện nghiêm việc bản cách ly với bản, nhà cách ly với nhà, không để người dân tự ý đi lại. Cấp ủy, chính quyền địa phương khu vực có dịch cần đặc biệt quan tâm đến đời sống người dân, rà soát toàn bộ các gia đình khó khăn, không để dân đói, thiếu lương thực, thực phẩm trong quá trình thực hiện cách ly, dẫn đến tâm lý bất ổn. Đối với công tác giáo dục cần triển khai việc học online đảm bảo chương trình học cho học sinh, ưu tiên xét nghiệm cho đối tượng này để kịp thời phát hiện, phòng ngừa.

Tin, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top