Y tếPhòng, chống Covid-19

“4 tại chỗ” tháo gỡ khó khăn khi dịch bệnh bùng phát

14:08 - Thứ Sáu, 19/11/2021 Lượt xem: 4637 In bài viết

ĐBP - Trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 mới tại TP. Điện Biên Phủ, chỉ sau 1 ngày xuất hiện ca nhiễm, dịch bệnh Covid-19 đã được ghi nhận tại 10 xã, phường trên địa bàn. Điều đáng nói, không ít F0 là cán bộ, giáo viên các cơ sở giáo dục nên nhiều học sinh trở thành F1, công tác tổ chức cách ly phòng dịch càng khó khăn hơn. Lúc này với phương châm “4 tại chỗ”, các xã, phường đã huy động nhanh các lực lượng để khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, vẫn không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc ban đầu.

Lãnh đạo tỉnh và thành phố kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Trường Tiểu học số 2 Nà Tấu (được huy động thành điểm cách ly y tế tập trung cho giáo viên và học sinh).

Trường THCS xã Nà Tấu ghi nhận 2 ca F0 là giáo viên nhà trường. Theo đó hầu hết giáo viên và hơn 200 học sinh nhà trường có liên quan đến ca bệnh. Thầy giáo Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ngay khi có F0, trường đã họp khẩn, thực hiện rà soát các trường hợp F1, F2, phân loại các trường hợp theo nguy cơ và báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của xã, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ học sinh và giáo viên. Ngay sau đó phân loại tổ chức cách ly ngay tại trường cho 61 học sinh và 20 giáo viên tiếp xúc gần, nguy cơ cao. Đưa 145 học sinh cùng 14 giáo viên nguy cơ thấp sang cách ly nhờ tại Trường Tiểu học số 2 Nà Tấu. Tuy nhiên, do thay đổi tình hình nên tối qua đã phải cho các em và thầy cô di chuyển từ tiểu học sang cách ly ở Trường Mầm non Nà Tấu. Việc phân loại như vậy nhằm dễ theo dõi và tránh lây nhiễm chéo nếu xuất hiện thêm ca nhiễm mới. Giáo viên cách ly cùng học sinh có nhiệm vụ phụ trách 1 - 2 phòng, quản lý, nhắc nhở học sinh các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe học sinh và phân chia giờ tắm giặt để tránh đông người, hạn chế nguy cơ lây lan dịch”.

Khi triển khai cách ly tạm thời tại trường, do thời gian gấp gáp, giáo viên đều là F1, chia đi 2 cơ sở nên việc chuẩn bị bữa ăn ngày đầu cho người cách ly được xử lý tạm bằng việc đặt cơ sở bên ngoài nấu chuyển vào. “Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, với sự chỉ đạo, huy động nhân lực tham gia và cung ứng thức ăn của xã, nhà trường đã phối hợp với bản trung tâm xã để nhờ địa điểm nấu ăn cho khu cách ly, chia suất ăn theo hộp xốp cho từng người cách ly, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh và giáo viên đang cách ly”. - Thầy Hải chia sẻ thêm.

Đây cũng là vấn đề khó khăn ban đầu của Nà Nhạn khi triển khai tạm cách ly tại trường cho 120 học sinh và 24 giáo viên có liên quan đến 2 bệnh nhân Covid-19 là cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học xã Nà Nhạn. Khi mới triển khai, giáo viên là F1 vừa cách ly cùng học sinh vừa đảm nhiệm luôn trách nhiệm nấu ăn. Các cháu và thầy cô dùng khay đựng thức ăn như học sinh bán trú vẫn dùng. Ngoài số ít phòng bán trú có sẵn thì lớp học trở thành phòng cách ly. Bàn học ghép đôi thành giường. Học sinh, giáo viên rải chiếu, lót chăn nằm sàn hoặc bàn. Để thiết lập thành khu cách ly, đảm bảo các điều kiện phòng dịch và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, các lực lượng đã cùng vào cuộc.

Học sinh Trường Tiểu học xã Nà Nhạn cách ly tạm thời tại lớp học (ảnh chụp sáng ngày 18/11).

Ông Cà Văn Tỉnh, Bí thư Đảng ủy xã Nà Nhạn, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã cho biết: “Sau khi phát hiện F0, Ban Chỉ đạo xã đã họp triển khai các nội dung chỉ đạo theo phương án, tổ chức truy vết, lấy mẫu F1, phối hợp đưa gần 70 F1 là người dân đi cách ly tại khu cách ly của thành phố, huy động các lực lượng tại chỗ tổ chức cách ly tạm thời cho F1 là học sinh... Từ chiều hôm qua (18/11), lực lượng quân sự thành phố đã cử cán bộ, chiến sĩ tham gia đảm bảo cho khu cách ly tại trường học trên địa bàn. Các suất ăn được xã huy động cán bộ, công chức xã và hội viên, đoàn viên của các đoàn thể tham gia nấu tại trụ sở xã, rồi đóng hộp chuyển vào khu cách ly. Sáng nay, ngay khi xã phát động ủng hộ công tác phòng, chống dịch, nhiều người dân đã đến góp gạo, rau, củ, quả... giúp đảm bảo thức ăn ngon cho khu cách ly. Cùng với đó, thực hiện giãn khoảng cách trong khu cách ly, đưa 34 học sinh cùng một số giáo viên trường tiểu học sang cách ly tại cơ sở của trường mầm non. Đồng thời huy động các tấm phản, xốp từ trường mầm non để cho các học sinh nằm, đảm bảo sức khỏe mùa lạnh”.

Các xã, phường chủ động “4 tại chỗ” phản ứng nhanh trước tình hình dịch bệnh Covid-10. Các lực lượng thành phố cũng đang tích cực vào cuộc nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Ban Chỉ huy Quân sự TP. Điện Biên Phủ đã chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất kích hoạt 6 khu cách ly y tế tập trung, khả năng tiếp nhận khoảng 2.000 người, tại các địa điểm: Trụ sở UBND xã Tà Lèng cũ, Trường Tiểu học xã Thanh Minh (cũ), ký túc xá Trường Cao Đẳng Sư phạm, ký túc xá Trường Cao đẳng Nghề, ký túc xá lưu học sinh Lào Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật và khu cách ly y tế tự nguyện. Đồng thời phân công cán bộ, chiến sĩ đảm bảo công tác quản lý, phòng dịch tại tất cả các khu cách ly y tế tập trung trên địa bàn thành phố.

Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Thành phố chỉ đạo các địa phương nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng dịch, linh hoạt, chủ động, kịp thời ứng phó bằng các lực lượng tại chỗ. Thời điểm hiện tại, chú trọng phân loại các đối tượng nguy cơ, đảm bảo các yếu tố phòng dịch, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Xác định thành phố là địa bàn trung tâm nhiều nguy cơ bùng phát dịch do mở cửa trở lại nên việc chỉ đạo, triển khai, kiểm tra cách các địa bàn ứng phó với dịch bệnh để chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn được quan tâm, thực hiện thường xuyên... Vì vậy tình hình vẫn trong tầm kiểm soát, người dân không nên hoang mang, lo lắng.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top