Y tếPhòng, chống Covid-19

Nậm Pồ dựng lán cách ly tạm thời để phòng, chống dịch Covid 19

19:35 - Thứ Bảy, 20/11/2021 Lượt xem: 5523 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh và thực hiện “Thích ứng an toàn, thích ứng, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang huy động sức dân triển khai mô hình làm lán cách ly tạm thời để theo dõi sức khỏe công dân từ các vùng có dịch trở về địa phương, tránh tiếp xúc với người thân và bà con trong bản.

Người dân bản Nà Mười tham gia làm lán tạm để phòng, chống dịch Covid-19.

Mới đây, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Nậm Pồ có diễn biến phức tạp trở lại khi có 2 ca nhiễm Covid-19 trở về từ địa phương khác. Lực lượng chức năng huyện khẩn trương tiến hành hoạt động truy vết đối với các trường hợp liên quan để thực hiện giám sát, quản lý theo quy định. Từ các ca nhiễm này, lực lượng chức năng đã nhanh chóng truy vết được hơn 50 trường hợp F1; hàng trăm trường hợp F2 đã được xác định và yêu cầu thực hiện cách ly tại nhà. Việc quản lý người dân trở về từ địa phương khác, đặc biệt là các vùng có dịch là nhiệm vụ cấp bách mà huyện Nậm Pồ đặt ra. Và làm lán cách ly tạm thời để theo dõi sức khỏe công dân là một trong những giải pháp huyện Nậm Pồ đang triển khai.

Những ngày này, người dân bản Nà Mười, xã Chà Tở đang tích cực tham gia việc dựng lán để đón công dân trở về địa phương. Sau khi lựa chọn được địa điểm thích hợp, công tác dọn dẹp vệ sinh được tiến hành đảm bảo mặt bằng sạch sẽ trước khi bắt tay vào khởi công. Việc tuy nhiều nhưng mỗi người góp sức chẳng mấy chốc 6 gian nhà khung tre, quây bạt xanh nhanh chóng thành hình. Tuy không phải công trình kiên cố hoặc bán kiên cố nhưng những gian lán tạm này có thể che mưa chắn nắng cho công dân trong những ngày ở đây. Vừa gia cố lại mối buộc cho chắc chắn, ông Tao Văn Tim, Bí thư Chi bộ bản Nà Mười vừa chia sẻ: Bản có 40 hộ, 182 nhân khẩu, trong đó hiện giờ có 40 người đang đi làm ăn xa. Thực hiện chủ trương của huyện, xã về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi huy động nhân công, vật liệu tiến hành làm các lán để những người đi xa về ở tạm. Nguyên vật liệu được chúng tôi chuẩn bị từ hôm trước, chủ yếu tận dụng được những thứ sẵn có của địa phương; bạt, thép buộc thì đi mua… Đến hôm nay có khoảng 40 người dân trong bản tham gia làm các lán tạm. Các gian đều rộng rãi, cơ bản đủ cho 1 người sinh hoạt. Ngoài ra, chúng tôi còn làm 2 gian phòng vệ sinh, một nam, một nữ, có hệ thống tự hoại sạch sẽ cho người dân…”.

Cũng giống như bản Nà Mười, bản Nà Én, xã Chà Tở cũng nhanh chóng hoàn thành các gian lán tạm để theo dõi sức khỏe cho người dân trở về từ địa phương khác. Và những gian “nhà khách” bất đắc dĩ này của bản Nà Én đã kịp đón những vị khách đầu tiên. Em Thùng Thiên Long nhà ở bản Nà Én mới về từ TP. Điện Biên Phủ đang chuẩn bị chăn màn, giường chiếu để tạm thời ở tại đây. Em Long cho biết: “Tối hôm trước em cùng 9 bạn đi xe máy từ TP. Điện Biên Phủ về nhà. Khi về đến địa phương, chúng em ra Trạm Y tế xã khai báo, lấy mẫu test nhanh cho kết quả âm tính và ở tạm tại đó một đêm. Đến sáng nay cán bộ y tế chuyển sang khu lán của bản để cách ly tạm thời và theo dõi sức khỏe. Em nghĩ rằng việc này là cần thiết cho sự an toàn chung của cộng đồng bản. Nếu không có các lán này thì em cũng chủ động tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc với mọi người từ 5 - 7 ngày”.

Cán bộ xã Chà Tở kiểm tra điều kiện sinh hoạt tại các lán tạm của bản Nà Én.

Theo thống kê của chính quyền Chà Tở, trong 10 bản của xã hiện có 85 công dân gồm học sinh, người lao động đi làm ăn, học tập ở nhiều tỉnh, thành. Chính vì vậy, chính quyền địa phương này đã vận động, tuyên truyền, hướng dẫn các bản dựng lán cách ly tạm thời, khi công dân trở về có chỗ để theo dõi sức khỏe, tránh tiếp xúc với người thân và bà con trong bản. Ông Lường Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND xã Chà Tở cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, xã đã họp và triển khai xuống các bản thành lập các khu cách ly để đón công dân trở về từ nơi khác. Trong đó vận động bà con đóng góp các vật liệu tại chỗ (tre, nứa…); các vật liệu khác dùng quỹ của bản để mua sắm. Đến hết ngày 19/10, toàn xã đã thành lập được 5/10 khu lán tạm với khoảng 40 gian phòng. Hiện đã đón 10 công dân trở về từ địa phương khác vào theo dõi sức khỏe. Việc chăm sóc những công dân này sẽ do gia đình thực hiện. Trạm Y tế xã sẽ chịu trách nhiệm theo dõi tình hình sức khỏe, lấy mẫu test, đo thân nhiệt hàng ngày… Nếu như sức khỏe ổn định, các mẫu xét nghiệm đều âm tính thì trong khoảng 5 - 7 ngày, công dân sẽ hoàn thành việc theo dõi sức khỏe và có thể trở về nhà bình thường.”

Ngoài xã Chà Tở, 15/15 xã trên địa bàn huyện Nậm Pồ đều đang chủ động, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu cách ly tạm tại trung tâm xã, Nhà văn hóa bản và các lán cách ly tạm theo điều kiện thực tế của từng địa phương, trên cơ sở chấp hành quy định phòng dịch và sự tự nguyện của người dân. Ngoài việc cách ly, theo dõi sức khỏe đảm bảo an toàn cho cộng đồng, đây còn là việc làm cần thiết để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: Mắn On – Diệp Chi
Bình luận
Back To Top