Y tếPhòng, chống Covid-19

Giám sát chặt chẽ F1 cách ly tại nhà

13:55 - Thứ Tư, 24/11/2021 Lượt xem: 4949 In bài viết

ĐBP - TP. Điện Biên Phủ lần đầu triển khai cách ly F1 tại nhà với các trường hợp đủ điều kiện. Đây là bước tiến mạnh dạn thể hiện sự thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch. Để ngăn chặn tối đa nguy cơ lây lan dịch ngoài cộng đồng, thành phố đã huy động các lực lượng cùng vào cuộc quản lý, giám sát tốt việc thực hiện biện pháp phòng dịch của người cách ly tại nhà.

Lãnh đạo UBND và cán bộ y tế phường Mường Thanh đến kiểm tra gia đình có F1 cách ly tại nhà ở tổ dân phố 1.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ từ ngày 17/11 với diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Hệ thống y tế và các khu cách ly tập trung có nguy cơ quá tải. Hơn nữa, số đông đối tượng F1 là giáo viên và học sinh từ cấp mầm non đến THPT. Vì thế để giảm áp lực cho các điểm cách ly và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các F1, đảm bảo điều kiện cho các cháu nhỏ, thành phố đã triển khai cho F1 cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện theo hướng dẫn của ngành Y tế. Đó là có phòng riêng thông thoáng; khu tắm, vệ sinh riêng; không tiếp xúc với người trong gia đình; không được ra khỏi nhà, nơi cư trú... Và cách ly từ 7 - 14 ngày tùy thuộc vào tình hình tiêm vắc xin Covid-19. Để thực hiện chủ trương này, yêu cầu trách nhiệm cao của cả cộng động.

Tại tổ dân phố 1, phường Mường Thanh hiện có 12 trường hợp F1 cách ly tại nhà. Tổ Truy vết cộng đồng tổ dân phố càng thêm bận rộn, phát huy tối đa vai trò của từng thành viên. Không chỉ tham gia thẩm định điều kiện cách ly, dán biển thông báo trước cửa nhà của người cách ly mà tổ còn là lực lượng chủ lực trong quản lý, giám sát F1 có tuân thủ quy định cách ly hay không. Ông Trần Văn Phiến, Tổ trường tổ dân phố, Tổ phó tổ truy vết cộng đồng, cho biết: “Tổ có 7 thành viên, chia theo từng cụm dân cư để phụ trách giám sát từng hộ dân có người cách ly tại nhà và phối hợp với phường, lực lượng y tế đến kiểm tra thường xuyên. 1 người không thể giám sát 24/24 giờ được nên chúng tôi huy động sự tham gia của tất cả người dân tổ dân phố để phòng, chống dịch hiệu quả. Hàng ngày, phố lên loa phát thanh thông tin chung về các quy định cách ly F1 tại nhà và yêu cầu các gia đình lân cận theo dõi chéo nhau. Vì thế có tình huống gì, vấn đề gì nghi ngờ vi phạm quy định cách ly tại nhà là người dân thông tin ngay cho Tổ truy vết, các lực lượng đến kiểm tra, nhắc nhở”.

Được biết, phường Mường Thanh hiện có hơn 300 F1 cách ly tại nhà. Hàng ngày kiểm tra, cập nhật tình hình sức khỏe F1 cách ly tại nhà, chị Lê Thị Dung, cán bộ Trạm Y tế phường Mường Thanh, cho biết: “Khi vào nhà của F1, chúng tôi không chỉ đo thân nhiệt, ghi chép tình hình sức khỏe mà còn kiểm tra xem họ có thực hiện đúng yêu cầu cách ly và đảm bảo không gian sinh hoạt hay không. Đồng thời nhắc họ thường xuyên mở cửa sổ thông thoáng và hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe, cách xử lý rác thải. Đến nay các F1 thực hiện đúng các quy định và có sức khỏe tốt, qua lấy mẫu xét nghiệm không ghi nhận ca dương tính mới”.

Cán bộ y tế phường Mường Thanh theo dõi sức khỏe F1 cách ly y tế tại nhà.

Tại phường Thanh Bình, việc giám sát, quản lý F1 cách ly tại nhà cũng được thực hiện chặt chẽ. Phường lập 2 tổ bao gồm các thành phần: lãnh đạo UBND phường, công an, y tế, đoàn thể, cán bộ, công chức, tổ dân phố đi từng ngõ, gõ từng nhà truy vết, làm công tác thẩm định, kiểm tra điều kiện cho F1 cách ly tại nhà theo nguyện vọng. Cùng với đó giao cho các tổ truy vết cộng đồng thường xuyên giám sát người cách ly tại chỗ. Ông Vũ Đình Toán, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Các tổ của phường, phố luôn bám sát địa bàn, giám sát chặt người cách ly. Đặc biệt là tổ truy vết cộng đồng phát huy hiệu quả rất tích cực, hàng ngày kiểm tra nắm tình hình, báo cáo UBND phường, tuyên truyền nhân dân thực hiện đúng các biện pháp phòng dịch, giám sát lẫn nhau. Hiện phường có hơn 100 F1 đang cách ly y tế tại nhà. Với tinh thần trách nhiệm cao, F1 trên địa bàn chấp hành tốt quy định cách ly tại nhà. Đến giờ phút này chưa có trường hợp nào chống đối, vi phạm phải lập biên bản, xử lý, chuyển đi cách ly tập trung”.

Đến ngày 23/11, TP. Điện Biên Phủ ghi nhận 62 ca nhiễm Covid-19 với 3.789 F1, trong đó có 1.924 F1 cách ly tại nhà. Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết: “Xác định mở cửa, linh hoạt thích ứng an toàn trước dịch bệnh nên thành phố mạnh dạn triển khai cho F1 cách ly tại nhà trong đợt bùng phát dịch này. Tuy nhiên giao cơ quan y tế phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra người dân đủ điều kiện mới cho cách ly tại nhà; quản lý, giám sát nghiêm việc cách ly theo hướng dẫn của ngành Y tế. Trong trường hợp không đủ điều kiện, ý thức chấp hành chưa tốt thì phải đi cách ly tập trung. Đến nay, các địa phương và người cách ly đều thực hiện tốt chủ trương này, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top