Y tếPhòng, chống Covid-19

Nậm Pồ tăng cường phòng chống dịch Covid-19 dịp tết

07:53 - Thứ Tư, 26/01/2022 Lượt xem: 6080 In bài viết

ĐBP - Cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là thời điểm người dân đi học tập, lao động từ nơi khác tập trung dồn về địa phương rất đông. Điều đó cũng đồng nghĩa thời gian này sẽ là cao điểm phòng chống dịch Covid-19. Bởi chỉ cần lơ là, thiếu kiểm soát sẽ có nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Vì vậy, huyện biên giới Nậm Pồ đang áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp để kiểm soát dịch bệnh hướng tới đem lại một cái tết cổ truyền an toàn, vui tươi cho người dân.

Lực lượng dân quân xã Nậm Chua tham gia hỗ trợ xây dựng khu cách ly tập trung của huyện Nậm Pồ.

Theo thống kê huyện Nậm Pồ có trên 1.900 người đi lao động, học tập ngoài huyện. Thời điểm này, huyện Nậm Pồ tăng cường các lực lượng và tiếp tục duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh tại Km30, thuộc địa phận xã Si Pa Phìn để kiểm soát chặt chẽ người về địa phương. Cùng với đó, huyện chủ động liên lạc với người lao động vắng mặt để nắm bắt thông tin, phối hợp chặt chẽ với tổ chốt để đón người về địa bàn. Khi công dân trở về được bố trí xét nghiệm để phát hiện nhanh các ca nhiễm. Ông Nguyễn Phú Thiết, Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: Để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, xã đã tiến hành triển khai đồng bộ các giải pháp. Nhất là triển khai tới tất cả các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng, lực lượng công an, y tế tăng cường giám sát quản lý chặt chẽ người ra vào địa bàn. Các lực lượng tập trung thống kê danh sách toàn bộ công dân trên địa bàn có nhu cầu trở về quê ăn tết để làm thủ tục hướng dẫn khi họ trở về địa phương…

Về cơ sở vật chất phục vụ cho việc cách ly tập trung, huyện Nậm Pồ cũng đã chủ động xây dựng, hoàn thiện một khu cách ly tập trung riêng biệt với quy mô 200 người, đưa vào hoạt động khoảng 2 tháng trước. Ngoài ra, huyện Nậm Pồ đã kích hoạt thêm 3 khu cách ly tập trung khác có quy mô khoảng 600 người. Nậm Pồ còn là huyện đi đầu trong việc sử dụng hệ thống các nhà văn hóa xã, bản, xây dựng các khu lưu trú để quản lý, giám sát người địa phương trở về từ nơi khác, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Hiện nay, hệ thống này hiện đang tạm thời cách ly trên 800 người trở về từ nơi khác. Ông Lèng Văn Viện, Chủ tịch UBND xã Chà Cang: Tại xã hiện có 6 khu lán tạm thời hiện phục vụ cách ly công dân trở về từ nơi khác. Thống kê của xã, hiện vẫn còn khoảng 100 công dân đang đi làm việc, học tập ngoài địa bàn chưa về. Với những công dân này khi về xã sẽ được ký cam kết thực hiện đúng các quy định cách ly tại các khu lán tạm thời. Công an xã cũng sẽ chịu trách nhiệm phối hợp với tổ Covid-19 cộng đồng của bản sẽ giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại các điểm cách ly theo đúng quy định. Điều đó để đảm bảo không gây nguy cơ lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, góp phần giúp cho người dân trên địa bàn xã được đón tết Nguyên đán vui vẻ, an toàn bên gia đình.

Trong thời điểm dịch bệnh có nhiều diễn biến khó lường, huyện Nậm Pồ cũng đã lường tới tình huống xấu nhất. Do vậy, huyện đã dự trù 2 cơ sở điều trị F0, nâng tổng số cơ sở điều trị tại chỗ lên 3 cơ sở. Ông Nguyễn Giang Binh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: Chúng tôi đã lên phương án tiếp nhận, có thể phân tầng điều trị cho khoảng 200 F0. Về nhân lực chúng tôi cũng đã tính toán để có thể chia ca, kíp đảm bảo công tác điều trị. Bố trí 6 đồng chí đã được đi tăng cường chống dịch tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương với những kinh nghiệm được tiếp thu tại tuyến đầu trong những ngày căng thẳng nhất là nòng cốt và phối hợp cùng những cán bộ y tế ở đây đã được tập huấn để tiếp nhận và điều trị F0 ở cấp độ thấp hơn.

Bên cạnh đó, huyện Nậm Pồ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân hiểu rõ, chủ động, bình tĩnh, tự giác cùng phòng chống dịch. Ngoài ra, huyện Nậm Pồ cũng chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu thể thao nhằm hạn chế tập trung đông người, đảm bảo tốt nhất công tác phòng, chống dịch cũng như sự an toàn cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top