Y tếPhòng, chống HIV

Ra mắt Trung tâm điều trị nghiện chất và HIV

00:00 - Thứ Năm, 02/04/2015 Lượt xem: 1231 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Với sự tài trợ của Chương trình cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ, Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất và HIV đã được xây dựng, đưa vào sử dụng tại trường Đại học Y Dược.

Người nghiện không chỉ bị ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn dễ có nguy cơ lây truyền HIV do không kiểm soát được năng lực hành vi. Khi bị các chất gây nghiện chi phối, “thống trị” bản thân, người nghiện thường gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống gia đình và xã hội. Việc dùng biện pháp y học trong điều trị nghiện chất đang là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm, tiến tới thanh toán dịch HIV; giảm các tệ nạn xã hội do người nghiện gây ra.

Lễ cắt băng khánh thành trung tâm với sự tham gia của bà Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ (ngoài cùng bên phải) tại TPHCM.

Trước tình hình trên, bằng nguồn vốn tài trợ từ Chương trình cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Mỹ thông qua Cục quản lý lạm dụng chất gây nghiện và sức khỏe tâm thần Hoa Kỳ, dự án Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất tại TPHCM đã được xây dựng tại trường Đại học Y Dược, TPHCM. Đây là dự án do trường Đại học Y Dược phối hợp với Đại học Y Hà Nội và Đại học California (Hoa Kỳ) thực hiện. Sau 3 năm khẩn trương xây dựng, ngày 1/4/2015 Trung tâm đã chính thức đi vào hoạt động.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Phó hiệu trưởng trường Đại học Y Dược cho hay, khi đi vào hoạt động Trung tâm sẽ thực hiện những nghiên cứu nhằm phát hiện phương thức điều trị các chất gây nghiện như: morphine, heroine, methamphetamin, rượu, ectasy… Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước mở các khóa huấn luyện về điều trị nghiện chất cho bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở cai nghiện trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành Trung tâm, bà Rena Bitter, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM nhấn mạnh: “Đây là công trình ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày Hoa Kỳ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này giữa 2 quốc gia sẽ góp phần quan trọng vào việc chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam, cứu sống ngày càng nhiều người bệnh hơn và đẩy mạnh sự phát triển của y học thông qua việc nghiên cứu và chuyển giao công nghệ”.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top