Y tếPhòng, chống HIV

Nhiễm HIV ở phụ nữ mang thai có xu hướng tăng

00:00 - Thứ Năm, 14/05/2015 Lượt xem: 530 In bài viết
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} Đây là thông tin được được Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế cho biết tại buổi gặp mặt thông tin cho báo chí về tình hình dịch bệnh HIV /AIDS được tổ chức ngày 13-5 tại Hà Nội.

Theo đó, trong quý I năm 2015, cả nước phát hiện trên 1.500 người nhiễm HIV mới, nâng tổng số người nhiễm HIV hiện nay lên khoảng 230.000 người. Tuy nhiên đáng lo ngại, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm phụ nữ mang thai có xu hướng gia tăng và nếu không được can thiệp kịp thời nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai và chuyển dạ có thể lên tới trên 15%. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là phụ nữ ở vùng sâu vùng xa, vẫn còn hiện tượng kỳ thị và phân biệt đối xử với phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV. Trong khi đó độ bao phủ xét nghiệm cho phụ nữ mang thai trước khi sinh còn thấp.

Trước nguy cơ trên, để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con xuống dưới 5% vào năm nay, trong thời gian tới, Cục phòng chống HIV/AIDS khuyến khích mở rộng tư vấn xét nghiệm lấy máu từ tại tuyến xã phường và dựa vào các nhóm cộng đồng, đặc biệt là y tế thôn bản. Đẩy mạnh công tác tư vấn, xét nghiệm và điều trị HIV cho phụ nữ mang thai tại tuyến xã phường, tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao, phụ nữ mang thai khó tiếp cận với y tế. Đồng thời phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa cơ sở phát hiện phụ nữ mang thai nhiễm HIV với cơ sở chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, đảm bảo phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV sớm, sử dụng phác đồ phù hợp để giảm tối đa tình trạng lây nhiễm HIV truyền từ mẹ sang con.

Được biết, từ ngày 1 tới 30-6 tới, tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2015 với chủ đề “Hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con” sẽ được tổ chức trong toàn quốc.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top