Y tếPhòng, chống HIV

Cắt đứt nguồn đường - Cách mới để tiêu diệt HIV

00:00 - Thứ Hai, 01/06/2015 Lượt xem: 706 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Khi xâm nhập vào cơ thể, vi rút HIV xây dựng nên một đội quân được nuôi dưỡng bằng đường, và việc tìm ra cách cắt đứt nguồn cung cấp đường có thể mở ra hướng mới để tiêu diệt vi rút này.

Tại trường Đại học Vanderbilt và Trung tâm nghiên cứu HIV Northwestern Medicine, các nhà khoa học đã tìm ra công tắc để mở và đóng nguồn cung cấp đường và chất dinh dưỡng của HIV, nhờ đó có thể chặn đứng sự phát triển của vi rút.

"HIV được ví như một con quái vật xâm lược tế bào và ra lệnh cho tế bào phải nuôi nó!'" GS Harry Taylor mô tả. "Nó chiếm lấy toàn bộ dây chuyền sản xuất của tế bào. Chất mới được phát hiện có thể là tiền đề cho một thành phần trong công thức thuốc trong tương lai giúp cải thiện hiệu quả điều trị”.

 

Ý tưởng của nghiên cứu, được công bố trên tạp chí PLOS Pathogens, dựa trên một khám phá của Taylor và cộng sự năm 2012 tại Trường Đại học Vanderbilt thấy rằng tế bào ung thư vú chiếm lấy nguồn cung đường của cơ thể. Khi chặn nguồn cung cấp này bằng cách phòng bế phần tế bào có tên là phospholipase D1, họ có thể ngăn không cho tế bào ung thư di căn. Các nhà nghiên cứu cho rằng có thể “bỏ đói” HIV bằng cách này – và họ đã đúng.

Khi HIV thậm nhập vào máu, nó sẽ tấn công các tế bào T CD4+ T, là những tế bào sẽ hoạt hóa các tế bào miễn dịch để đối phó với mối nguy hiểm. Khi phản ứng xảy ra, các tế bào T CD4+ sẽ nhận đường (glucose) và a xít amin trong máu và sử dụng những chất này để xây dựng đội quân sữa chữa và bảo vệ cơ thể. HIV phát triển bên trong tế bào T CD4+, vì thế cuối cùng nó sẽ chiếm mất nguồn cung đường của tế bào để xây dựng đôi quân cho riêng mình và tấn công các tế bào khác trong cơ thể

Do đó, bệnh nhân HIV thường bị tổn thương sớm các cơ quan và bị viêm mạnh khiến khiến cho các tế bào miễn dịch phát triển không bình thường. Hiện nay, các thuốc điều trị HIV chỉ đạt được thành công trung bình, vì chúng có thể ngăn chặn sự phát triển của HIV nhưng không thể kìm hãm phản ứng của hệ miễn dịch với HIV. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không chỉ ngăn chặn được HIV dùng kho dự trữ đường của tế bào để nuôi lớn đội quân của mình, mà họ còn làm được điều này mà không gây hại cho các tế bào khác.

"Khám phá này mở ra hướng giải quyết những vấn đề nan giải hiện nay trong điều trị HIV: đó là tránh tình trạng kháng thuốc, giảm viêm dẫn đến lão hóa sớm, và thậm chí một ngày nào đó có thể chữa khỏi HIV," TS. Richard D'Aquila, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Northwestern nhận xét.

Dân trí
Bình luận
Back To Top