Y tếPhòng, chống HIV

Cơ sở điều trị nghiện bằng thuốc methadone Điện Biên Đông

Bước đầu hoạt động ổn định

00:00 - Thứ Tư, 09/09/2015 Lượt xem: 819 In bài viết
ĐBP - Có mặt tại Cơ sở điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone (sau đây xin gọi Cơ sở điều trị methadone) huyện Điện Biên Đông vào 7 giờ 30 phút một ngày cuối tháng 8, gặp và trò chuyện với bệnh nhân Tòng Văn D. 49 tuổi, ở thị trấn Điện Biên Đông. Anh D. là một trong nhiều bệnh nhân uống thuốc đều đặn tại cơ sở.

Bệnh nhân uống thuốc tại Cơ sở điều trị methadone huyện Điện Biên Đông. Ảnh: Tuấn Anh

Anh D. chia sẻ: Tôi sử dụng hêrôin từ năm 25 tuổi, lúc mới nghiện thì còn đi làm thuê kiếm tiền mua ma túy, sau này nghiện nặng nên đói thuốc và đói ăn khổ lắm. Năm 2009, được gia đình động viên tôi quyết tâm đi cai nghiện nhưng do lập trường không vững, nghe lời bạn bè rủ rê nên chỉ 3 tháng sau, tôi tái nghiện. Khi Cơ sở điều trị methadone được thành lập, gia đình đã khuyên tôi đến điều trị. Từ khi uống thuốc methadone đến nay đã được 3 tháng, tôi không còn cảm giác thèm và không sử dụng ma túy nữa. Tôi sẽ cố gắng uống thuốc đúng và đủ liều, để ổn định cuộc sống.

Em Lò Văn T. 20 tuổi ở bản Na Phát B, xã Na Son, chia sẻ: Do ham chơi đua đòi theo bạn xấu em sử dụng ma túy từ năm 14 tuổi. Lúc đầu em dùng tiền bố mẹ cho ăn sáng và tiền đóng học để mua ma túy. Sau đó một năm em bỏ học đi làm thuê, đi nhặt rác, lấy củi… để có tiền mua thuốc hít. Được sự động viên của gia đình, em đã đến Cơ sở điều trị methadone điều trị. Hôm nay là ngày thứ 10, em không còn cảm giác thèm và không sử dụng ma túy nữa. Em sẽ cố gắng từ bỏ hêrôin.

Bác sĩ Ngô Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động xã hội, Trưởng Cơ sở điều trị methadone cho biết: Hiện cơ sở đang điều trị cho 73 bệnh nhân và không có trường hợp bỏ liều giữa chừng. Qua theo dõi bệnh nhân cho thấy, đến nay, việc sử dụng các chất gây nghiện đã giảm đáng kể về cả tần suất và liều sử dụng. Phần lớn bệnh nhân không còn cảm giác thèm nhớ, không phải chịu tác động của các triệu chứng đói thuốc. Nhờ đó tinh thần, tâm lý ổn định, cải thiện tốt về sức khỏe, chuyển biến tích cực về thái độ và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, hoạt động điều trị bằng methadone đang gặp nhiều khó khăn như: Cơ sở điều trị còn chật hẹp, cán bộ tham gia điều trị còn thiếu (2 bác sĩ và 1 điều dưỡng); kinh phí chi cho công tác điều trị methadone, chính sách chế độ đãi ngộ cho cán bộ chưa được bổ sung mà chủ yếu là dùng nguồn ngân sách chi thường xuyên đã phân bổ đầu năm; các trang thiết bị còn thiếu. Nên công tác khám sức khỏe ban đầu và sàng lọc đầu vào còn nhiều khó khăn. Để được điều trị tại cơ sở điều trị methadone, các bệnh nhân phải làm xét nghiệm tại Trung tâm Y tế huyện với giá dịch vụ, vì thế nhiều bệnh nhân không có điều kiện thực hiện. Vì phần lớn bệnh nhân nghiện ma túy nghèo, thất nghiệp, mang nhiều mầm bệnh trong người. Trong khi đó, cai nghiện ma túy đòi hỏi phải thường xuyên và lâu dài, cho nên nếu chúng ta làm không tốt sẽ dẫn đến bệnh nhân có nguy cơ tuân thủ kém, rất dễ tái nghiện. Ngoài chức năng nhiệm vụ của cơ sở điều trị methadone, cơ sở còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ kĩ thuật cho cơ sở cấp phát thuốc Mường Luân, dự kiến sẽ khởi liều điều trị vào đầu tháng 9/2015. Để cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, rất mong các cấp ngành quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất để cán bộ, nhân viên yên tâm công tác.

Tuấn Anh
Bình luận
Back To Top