Y tếPhòng, chống HIV

Hiệu quả bước đầu trong điều trị methadone ở Điện Biên Đông

00:00 - Thứ Tư, 13/01/2016 Lượt xem: 1642 In bài viết
ĐBP - Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế methadone huyện Điện Biên Đông, khai trương và đi vào hoạt động từ tháng 5/2015. Những ngày đầu hoạt động, cơ sở chỉ có gần 30 bệnh nhân đăng ký điều trị sử dụng thuốc. Đến nay, với sự tư vấn, chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ đã có hơn 200 bệnh nhân đăng ký tham gia. Qua một thời gian điều trị bằng methadone nhiều bệnh nhân kiên trì, tuân thủ tốt quy trình uống, đã từng bước hồi phục sức khỏe, ổn định tâm lý, có thể làm việc, lao động bình thường, thoát khỏi lệ thuộc vào ma túy.

Điển hình như trường hợp anh Lò Văn Phong, sinh năm 1979, thường trú tại tổ dân phố 1, thị trấn Điện Biên Đông, nghiện ma túy 4 năm. Anh Phong đã tham gia cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động - Xã hội tỉnh trong 1 năm, nhưng không thành công. Chúng tôi đến gặp anh Phong tại nhà riêng, khi anh cùng con trai đang tự xây chuồng lợn. Vừa làm, anh Phong vừa kể: Khi thành lập cở sở điều trị methadone tại địa bàn, tôi là một trong những người đầu tiên chủ động, tự nguyện đến đăng ký uống và điều trị methadone. Ngày trước nghiện ma túy khổ lắm, ngủ dậy là chỉ nghĩ đến đi tìm thuốc, không thiết làm gì cả, gia đình lúc ấy khó khăn, vợ chồng mâu thuẫn. Nhưng từ khi đi uống methadone, tôi thấy sức khỏe dần được cải thiện, không còn cảm giác thèm thuốc nữa, chịu khó đi làm cải thiện kinh tế gia đình. Tháng 11 vừa qua, gia đình anh Phong đã được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 50 triệu đồng để phát triển kinh tế. Từ số tiền ấy, gia đình anh xây chuồng trại chăn nuôi và  mua 7 con lợn, gần 100 con gà làm giống. Anh Lò Văn Cương, sinh năm 1987, thường trú tại bản Mường Luân 1, xã Mường Luân, tiếp xúc với ma túy từ năm 2011, anh điều trị  methadone từ 15/9/2015, dù thời gian uống thuốc chưa lâu nhưng anh Cương cho biết: Từ khi uống methadone tôi đã có cuộc sống thoải mái hơn, vui vẻ, không thèm ma túy nữa, ăn được ngủ tốt chứ không như trước đây, mỗi lần lên cơn, không có ma túy, người tôi lúc nào cũng mệt mỏi, vật vã, khó chịu. Hàng ngày, anh Cương vẫn uống methadone đều đặn, rồi đi làm nương phụ giúp vợ con, để cải thiện cuộc sống. Chị Lò Thị Cảm, vợ anh Cương vui vẻ chia sẻ với chúng tôi rằng: Ngày anh Cương nghiện ma túy, vợ chồng lúc nào cũng lục đục, cãi vã, cơm chẳng lành, canh không ngọt, kinh tế khó khăn, nhưng từ khi điều trị methadone, cuộc sống như sang một trang mới, anh Cương không tìm đến ma túy nữa, vợ chồng tập trung lao động sản xuất. Gia đình hòa thuận, hàng xóm cũng như người dân trong xã không kỳ thị, mà luôn động viên, chia sẻ, giúp anh Cương có thêm động lực để từ bỏ ma túy.

Ông Ngô Hồng Long, Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục -Lao động - Xã hội, huyện Điện Biên Đông cho biết: Trước đây, huyện đã tổ chức nhiều đợt cai nghiện tại cộng đồng nhưng không hiệu quả, hầu như 100% người đi cai tái nghiện. Việc triển khai điều trị thay thế bằng methadone thời gian qua đã cho những kết quả khả quan. Hiện cơ sở đang điều trị cho hơn 200 bệnh nhân và không có trường hợp bỏ liều giữa chừng. Qua theo dõi bệnh nhân, đến nay hành vi sử dụng ma túy giảm đáng kể, phần lớn bệnh nhân không còn cảm giác nhớ, thèm, không còn bị chi phối bởi các triệu chứng “đói” thuốc. Họ được cải thiện toàn diện về sức khỏe, từ đó chất lượng cuộc sống cũng dần được nâng lên.

Lan Phương
Bình luận
Back To Top