Y tếPhòng, chống HIV

Cơ sở Điều trị methadone thị xã Mường Lay - niềm hy vọng của những người lầm lỡ

00:00 - Thứ Tư, 25/05/2016 Lượt xem: 2091 In bài viết
ĐBP - Bác sỹ Tao Thị Hồng Vân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Mường Lay cho biết: Cơ sở Điều trị methadone thị xã Mường Lay chính thức hoạt động từ ngày 1/12/2015, cơ sở có 5 cán bộ, trong đó 2 bác sỹ, 1 điều dưỡng và 2 dược sỹ. Hiện cơ sở đang điều trị cho 33 bệnh nhân, với nhiều lứa tuổi khác nhau, người trẻ nhất là 20 tuổi, già nhất 71 tuổi. Điểm chung ở họ là nghiện sớm, nghiện lâu năm.

Họ đã từng đi cai nghiện nhiều lần ở các cơ sở cai nghiện và cai tại gia đình nhưng đều thất bại. Cuộc sống phụ thuộc vào ma túy khiến niềm tin của người thân với họ mai một theo ngày tháng. Giờ đây, chương trình điều trị thay thế bằng methadone đang là niềm hy vọng không của riêng người nghiện mà còn của cả gia đình họ. Phần lớn các bệnh nhân đã dừng việc dùng ma túy sau 1 tháng điều trị và hầu hết có tiến triển tốt, tinh thần vui vẻ, với hy vọng sẽ từ bỏ được ma túy.

Chia sẻ với chúng tôi câu chuyện riêng của mình, anh Lò Văn Sơn, một bệnh nhân điều trị tại cơ sở kể: Năm 18 tuổi, anh lỡ vướng vào ma túy, rồi mắc nghiện. Số tiền làm ra không đủ để mua ma túy. Có lần, anh trộm cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đi cầm cố. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh cũng muốn đoạn tuyệt với ma túy, sau 2 lần cai nghiện không thành, anh được cán bộ Cơ sở Điều trị methadone của thị xã động viên điều trị bằng methadone. Sau 1 tháng uống thuốc, dưới sự giám sát của các bác sỹ, sức khỏe anh đã khá lên rất nhiều. Hàng ngày, đến cơ sở uống thuốc rồi về nhà cùng vợ con phát triển kinh tế gia đình.

Mỗi người đến điều trị methadone tại cơ sở và cả người thân của bệnh nhân đều hy vọng việc điều trị thay thế bằng thuốc methadone sẽ giúp người nghiện giảm dần và không lệ thuộc vào ma túy. Niềm hy vọng của họ khiến các y, bác sỹ tại Cơ sở Điều trị methadone thị xã Mường Lay nỗ lực hơn trong công việc, mong muốn giúp được nhiều người thoát khỏi ma túy, làm lại cuộc đời. Tuy thời gian điều trị chưa dài, nhưng đa số bệnh nhân đã cải thiện sức khỏe, tham gia lao động, học tập bình thường. Phương pháp điều trị này còn góp phần làm giảm sự lây truyền HIV/AIDS do tiêm chích. Nghị lực và niềm tin là điều kiện cần thiết để chương trình điều trị bằng methadone thành công. Do đó, sự quyết tâm của bệnh nhân và sự quan tâm, tin tưởng của gia đình có vai trò quyết định cho hiệu quả điều trị.

Những kết quả bước đầu từ chương trình điều trị thay thế bằng thuốc methadone cùng sự lạc quan của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân như thắp lên niềm tin về một cuộc sống không có ma túy, để tiếng cười hạnh phúc vang lên trong ngôi nhà của những người đã có một thời lầm lạc.

                       Thùy Linh

(Đài TT – TH Mường Lay)

Bình luận
Back To Top