Y tếPhòng, chống HIV

Thái Lan xóa sổ lây truyền HIV từ mẹ sang con

14:59 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 1994 In bài viết
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Thái Lan là quốc gia đầu tiên tại châu Á Thái Bình Dương đã loại bỏ được lây truyền HIV và bệnh giang mai từ mẹ sang con.
Đây cũng là thắng lợi đầu tiên trong quá trình xóa bỏ việc lây truyền HIV từ mẹ sang con trên diện rộng. Trong năm 2014, ước tính có khoảng 450.000 người sống chung với HIV tại Thái Lan.

 

Thuốc kháng virus là chìa khóa trong việc xóa bỏ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Loại virus này có thể lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, chuyển dạ hoặc giai đoạn bú mẹ. Nếu không có sự can thiệp, tỷ lệ trẻ sinh ra từ mẹ có HIV bị nhiễm bệnh là 15 – 45%. Trong khi đó, việc sử dụng thuốc kháng virus giúp giảm tỷ lệ này xuống còn 1%.

Tổng Giám đốc WHO Margaret Chan chia sẻ: “Được sinh ra khỏe mạnh là khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc đời trẻ em. Thật đáng mừng khi các quốc gia đạt được những thành công nhất định trong công cuộc xóa bỏ lây truyền HIV từ mẹ sang con. Đây là thành tựu to lớn, đồng thời cũng là tín hiệu rõ ràng cho thấy thế hệ tương lai của nhân loại sẽ không còn nỗi lo HIV/AIDS”.

Giám đốc WHO khu vực Đông Nam Á Poonam Khetrapal Singh cho biết: “Đây là thành quả xuất sắc tại một đất nước nơi hàng ngàn người phải sống chung với căn bệnh thế kỷ. Thành công này đạt được là nhờ những cam kết vững chắc của chính phủ Thái Lan trong việc đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS”.

Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con là một phần trong chiến dịch y tế toàn dân được chính phủ Thái Lan thực hiện. Theo Bộ Y tế Thái Lan, số lượng phụ nữ nhiễm HIV đã giảm 87%, từ 15.000 xuống 1.900 trường hợp trong giai đoạn 2000 – 2014.

Thành tựu mà Thái Lan đạt được là nguồn động lực to lớn cho các nước láng giềng – trong khi có khoảng 21.000 trẻ sơ sinh ra đời với căn bệnh quái ác này mỗi năm tại khu vực.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top