Y tếPhòng, chống HIV

Toàn tỉnh: 85,8% người nhiễm HIV được điều trị ARV

15:45 - Thứ Sáu, 22/07/2016 Lượt xem: 3212 In bài viết
ĐBP - Ngày 22/7, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Sở Y tế tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Đến dự có ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế).

 

Ông Hoàng Xuân Chiến, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 tại hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã phát hiện thêm 258 người nhiễm HIV mới, tăng 97 trường hợp so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện mục tiêu tiêu 90 - 90 - 90 (90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục và 90% số người điều trị ARV kiểm soát được virus ở mức thấp và ổn định). Từ khi triển khai trên địa bàn tỉnh, các ngành chức năng đã làm tốt công tác truyền thông, can thiệp, giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS. Nhìn chung, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với kế hoạch. Theo đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 4.000 người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 2.792/3.254 nhiễm HIV đang được điều trị ARV, đạt 85,8% và 3.200 người duy trì điều trị ARV ít nhất 12 tháng. Để đạt kết quả trên, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tập huấn; hội nghị tuyến xã về việc triển khai thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90. Đồng thời, triển khai 3 phòng xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh; tổ chức thành công chiến dịch lưu động tìm kiếm bệnh nhân nhiễm HIV và triển khai điều trị HIV/AIDS ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và khu vực biên giới…

Tại hội nghị, đại diện trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố, các ngành chức năng đã nêu ra một số khó khăn, như: Địa bàn đi lại, công tác tiếp cận người trong nhóm nguy cơ cao để vận động xét nghiệm HIV còn nhiều khó khăn… Đồng thời bàn các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 đạt kết quả cao.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Nguyễn Hoàng Long, nhấn mạnh: Điện Biên là một trong những tỉnh có lũy tích người nhiễm HIV cao nhất cả nước, chính vì thế, thời gian tới, cần tiếp tục triển khai toàn diện, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; tăng cường triển khai các đợt tư vấn xét nghiệm và điều trị ARV lưu động, trong đó ưu tiên vùng sâu vùng xa, biên giới. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về phòng, chống HIV/AIDS trong năm 2016.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top