Y tếPhòng, chống HIV

Hội thảo Triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV

Sẻ chia nhiều kinh nghiệm quý

08:53 - Thứ Năm, 28/07/2016 Lượt xem: 3741 In bài viết
ĐBP - Ngày 21/6 tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, Sở Y tế phối hợp với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV. Tại đây, đại biểu trong và ngoài nước đã lắng nghe, tham gia nhiều ý kiến, đặc biệt là có dịp trải nghiệm quy trình khám mới cho bệnh nhân nhiễm HIV. 

Nhờ đó, đã có nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc thực hiện thanh toán BHYT cho người nhiễm HIV được những cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS tỉnh nhà sẻ chia với các đơn vị bạn. 

 
Đại biểu giới thiệu mô hình hoạt động mới của dịch vụ tư vấn xét nghiệm, điều trị HIV tại Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo.

Mở đầu cuộc Hội thảo, thạc sỹ Triệu Đình Thành, Giám đốc Sở Y tế đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai BHYT cho người nhiễm HIV trong công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh nhà. Điện Biên là một trong các tỉnh trọng điểm về ma túy và HIV/AIDS. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.254 người nhiễm HIV còn sống; 9.432 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Chính vì vậy, công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh đã được triển khai đồng bộ, toàn diện trên địa bàn tỉnh và đã đạt những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, công tác phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh nhà hiện đang gặp những khó khăn: Kinh phí chương trình mục tiêu bị cắt giảm, các nguồn viện trợ nước ngoài cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS dần hạn chế, ngân sách tỉnh đầu tư còn eo hẹp… Trước thực trạng đó, giải pháp lâu dài và bền vững là sẽ thanh toán việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV (bao gồm cả thuốc ARV) thông qua BHYT. Kinh phí điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS luôn là một điều vô cùng khó khăn. Đa phần bệnh nhân HIV/AIDS đều nằm trong đối tượng nghèo và cận nghèo, không có tiền mua thuốc hoặc thanh toán các chi phí liên quan đến điều trị. Trong khi các bệnh nhân HIV khi đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì thường xuyên mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cần phải điều trị nên chi phí tăng. Đối với các bệnh nhân nhiễm HIV chưa chuyển sang AIDS cũng cần được khám, phát hiện các bệnh nhiễm trùng cơ hội nên chi phí liên quan đến các xét nghiệm cũng là gánh nặng với họ. Vì vậy, người nhiễm HIV/AIDS khi tham gia BHYT sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích trong dịch vụ y tế, như: Khám bệnh, làm xét nghiệm HIV, mua thuốc ARV, điều trị dự phòng cho phụ nữ nhiễm HIV mang thai, điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội... Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, Sở Y tế đã triển khai kiện toàn 100% cơ sở điều trị HIV/AIDS gắn với hoạt động của khoa khám bệnh, khoa truyền nhiễm các bệnh viện tỉnh, huyện; bổ sung nội dung khám, chữa bệnh cho người nhiễm HIV vào hợp đồng khám chữa bệnh với BHXH tỉnh. Bắt đầu từ ngày 1/6, 100% cơ sở điều trị HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh đã triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV.

 

Bác sỹ Trịnh Đức Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo (người đứng) chia sẻ kinh nghiệm triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV.

Tuần Giáo là huyện trọng điểm về HIV/AIDS của tỉnh Điện Biên. Lũy tích nhiễm HIV của Tuần Giáo là 1.285 người, đã có 534 người tử vong do AIDS; có khoảng 747 người tiêm chích ma túy, trong đó tỷ lệ nhiễm HIV chiếm gần 30%. Chính vì vậy, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo được chọn làm đơn vị thí điểm triển khai khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV. Bác sỹ Trịnh Đức Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo, chia sẻ tại Hội thảo: Bắt đầu từ tháng 8/2009, với sự hỗ trợ của Tổ chức USAID thông qua tổ chức FHI360, Trung tâm Y tế Tuần Giáo bắt đầu cung cấp dịch vụ xét nghiệm và điều trị HIV; từ năm 2012 có thêm dịch vụ điều trị methadone đặt tại khu nhà 2 tầng và hoạt động độc lập trong khuôn viên của trung tâm. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đã kiện toàn công tác điều trị HIV/AIDS thanh toán bằng BHYT. Để làm được việc này cần có các thay đổi lớn về luồng bệnh nhân HIV tới khám, quản lý luồng thông tin về bệnh nhân và luồng thanh toán các dịch vụ chăm sóc, điều trị HIV. Theo đó, thay vì vận hành độc lập, từ ngày 4/3/2016 dịch vụ tư vấn xét nghiệm, điều trị HIV được đưa về lồng ghép vào các phòng, ban chức năng sẵn có của đơn vị. Bộ phận tiếp đón, phòng khám chuyên khoa HIV đặt tại khoa khám bệnh; xét nghiệm HIV và các xét nghiệm chỉ định liên quan đến HIV được thực hiện ở khoa xét nghiệm… Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo đang cung cấp dịch vụ cho 467 bệnh nhân, bao gồm 137 bệnh nhân được chuyển về xã nhận thuốc. Khác với trước đây, bệnh nhân HIV đến khám sẽ không còn phải tới khu riêng biệt mà tới khu vực tiếp đón bệnh nhân của Trung tâm Y tế để bấm máy lấy số thứ tự, chờ đến lượt được phục vụ. Sau khi xuất trình thẻ BHYT hoặc chứng minh thư nhân dân và sổ khám bệnh màu hồng (sổ khám bệnh dành riêng cho bệnh nhân HIV), bệnh nhân sẽ được phân luồng vào phòng khám bệnh số 8, thuộc khoa khám bệnh. Để đảm bảo tính bảo mật cho người bệnh, Trung tâm đã cân nhắc không đặt tên là phòng khám HIV mà quy ước là phòng khám số 8. Vào các ngày không có lịch hẹn hoặc ít bệnh nhân HIV đến khám, phòng khám số 8 vẫn khám cả các bệnh nhân thông thường khác. Nhờ đó, bệnh nhân HIV không cảm thấy mặc cảm hoặc thấy quá đặc biệt với phòng khám số 8. Sau khi khám, tư vấn và làm các xét nghiệm cần thiết, người bệnh thực hiện bước thanh toán BHYT và nhận thuốc chung với các bệnh nhân khác tại cửa phát thuốc. Tính đến 14/7, BHYT đã hỗ trợ chi trả 261 lượt khám với tổng số tiền gần 23 triệu đồng.

Đại đa số đại biểu tham dự Hội thảo đều nhất trí rằng, quy trình khám bệnh BHYT cho người nhiễm HIV tại Trung tâm Y tế Tuần Giáo là một bước tiến lớn trong công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn. Không chỉ giúp việc thăm, khám của bệnh nhân được thuận tiện, tiết kiệm chi phí mà còn giúp họ hòa nhập với cộng đồng bởi HIV không phải là tệ nạn xã hội mà chỉ là một bệnh mãn tính cần được điều trị như bao bệnh mãn tính khác.

Trong phạm vi một cuộc hội thảo chưa thể đánh giá kỹ, tìm hiểu sâu về một vấn đề, nhưng đại biểu đã thu được nhiều kinh nghiệm quý từ mô hình thí điểm khám bệnh BHYT cho người nhiễm HIV tại Trung tâm Y tế Tuần Giáo. Với những chia sẻ từ Hội thảo, đại biểu có thể về triển khai nhân rộng tại địa phương mình, giúp người nhiễm HIV giảm bớt gánh nặng về chi phí điều trị, góp phần vào công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn.

Bài, ảnh: Sơn Nam
Bình luận
Back To Top