Y tếPhòng, chống HIV

Lây nhiễm HIV tập trung trong nhóm người dễ bị tổn thương

09:40 - Thứ Ba, 16/08/2016 Lượt xem: 3626 In bài viết
Theo nhận định của Bộ Y tế về tình hình lây nhiễm HIV hiện nay, người nhiễm mới HIV trong giai đoạn hiện nay không còn tập trung trong nhóm có hành vi nguy cơ cao như trước đây, mà xảy ra đối với nhóm người dễ bị tổn thương.

Cụ thể, mô hình dịch HIV/AIDS thay đổi từ nguyên nhân chính lây truyền qua đường tiêm chích, sang nguyên nhân chính do lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục. Người nhiễm mới HIV trong giai đoạn hiện nay tập trung trong nhóm những người dễ bị tổn thương như vợ, bạn tình của người nhiễm HIV, cụ thể hơn là vợ bạn tình của người nghiện chích ma túy.

 

Tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, cả nước phát hiện mới 3.684 người nhiễm HIV, chuyển sang giai đoạn AIDS là 2.366 người, số tử vong 862 người. Ngoài số tử vong mới năm 2016, cả nước báo cáo bổ sung thêm 1.668 người tử vong từ những năm trước và loại thêm khỏi danh sách 1.975 trường hợp do xác định trùng tên hoặc sử dụng tên người khác sau khi một số tỉnh rà soát lại số liệu tại tuyến xã phường.

Hiện cả nước báo cáo 227.225 người nhiễm HIV; 85.753 người giai đoạn AIDS và 89.210 người nhiễm HIV đã tử vong. Trong số người đang nhiễm HIV, chỉ có 202.508 số trường hợp báo cao theo từng tỉnh, khoảng 24.717 trường hợp không có địa chỉ được báo cáo từ trước đến nay, số này có thể không có trong thực tế, do nhiều người nhiễm HIV đi xét nghiệm lặp lại nhiều lần và sử dụng các tên giả và khai địa chỉ không rõ ràng. Trong số người nhiễm HIV của tỉnh báo cáo, chỉ khoảng 80-85% trường hợp quản lý và theo dõi được.

Phân tích số trường hợp mới phát hiện nhiễm HIV, nam giới chiếm 69,8%; nữ giới chiếm 30,2%, lây nhiễm qua đường tình dục chiếm 56%, lây nhiễm qua đường máu chiếm 34%, mẹ truyền sang con 2%, còn lại không rõ.

So sánh với cùng kỳ năm 2015, số người nhiễm HIV mới được xét nghiệm trong năm 2016 giảm; 89 trường hợp, số bệnh nhân AIDS tăng 822 trường hợp và số người tử vong do AIDS tăng 267 trường hợp. Tuy nhiên, do 6 tháng đầu năm kinh phí hỗ trợ từ dự án cắt giảm mạnh, kinh phí từ chương trình mục tiêu chưa có, nên số người nhiễm mới có thể giảm do không triển khai mở rộng dịch vụ tư vấn xét nghiệm HIV.

Bên cạnh đó, số người xét nghiệm HIV phát hiện mới tiếp tục giảm, tuy nhiên tốc độ chậm hơn nhiều so với trước đây, số người nhiễm HIV do lây truyền qua tiêm chích ma túy giảm mạnh, số người lây nhiễm qua đường tình dục có giảm, nhưng mức độ không đáng kể.
Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top