Xã hộiPhòng chống thiên tai

Sớm triển khai dự án quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm

11:21 - Thứ Ba, 01/06/2021 Lượt xem: 2656 In bài viết

ĐBP - Tỉnh Điện Biên mong muốn Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tạo điều kiện thông thoáng trong giải ngân để sớm triển khai thực hiện Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Điện  Biên”. Đây là đề nghị của tỉnh tại cuộc họp trực tuyến với AFD diễn ra vào chiều 31/5 và sáng 1/6 nhằm thống nhất các phương án triển khai Dự án.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm nhằm bảo vệ dân sinh, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xã hội, tỉnh Điện Biên” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bằng vay vốn ODA của AFD. Dự án được triển khai từ nguồn vốn tài trợ của 2 tổ chức: AFD cung cấp khoản vay ODA cho Dự án và Liên minh châu Âu cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại cho Dự án thông qua AFD. Tổng vốn thực hiện dự án là 981,028 tỷ đồng, trong đó: Vốn vay ODA 665,5 tỷ đồng; vốn đối ứng 275,028 tỷ đồng; nguồn vốn EU viện trợ không hoàn lại 40,5 tỷ đồng. Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần 1 xây dựng 3 tuyến kè chống sạt lở 2 bờ sông sông Nậm Rốm với tổng chiều dài 14km; hợp phần 2 (phi công trình) tăng cường năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu cho tỉnh Điện Biên.

Mục tiêu dự án là quản lý tổng hợp lưu vực sông Nậm Rốm với định hướng quản lý rủi ro đa thiên tai liên quan đến nước nhằm giảm thiểu tác động, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thích ứng biến đổi khí hậu. Trong đó tập trung nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; chống sạt lở bảo vệ đất đai, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; tăng cường khả năng tiêu thoát lũ, chống ngập; cấp nước sinh hoạt, công nghiệp; hạn chế di dân, ổn định sản xuất nông nghiệp, góp phần ổn định dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện AFD mong muốn có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh làm rõ các nội dung liên quan đến tài chính, kỹ thuật, thể chế và pháp lý, các phương thức hỗ trợ kỹ thuật và tập hợp những nghiên cứu môi trường, xã hội phải thực hiện.

Đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh cơ bản thống nhất với thuyết minh dự án của các đơn vị tư vấn và các đề nghị của AFD. Do đây là dự án cấp bách đối với tỉnh Điện Biên nên đề nghị AFD thông thoáng trong công tác giải ngân để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến cảm ơn AFD đã tài trợ cho tỉnh khoản vay ODA để triển khai dự án. Tỉnh Điện Biên mong muốn dự án sẽ sớm được triển khai. Các nội dung liên quan và thuộc thẩm quyền của tỉnh, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý dự án Nông nghiệp - PTNT phối hợp chặt chẽ với AFD trong quá trình triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ dự án.

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top