Xã hộiPhòng chống thiên tai

Đảm bảo an toàn hồ đập mùa mưa lũ

07:44 - Thứ Sáu, 25/06/2021 Lượt xem: 2160 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, các hồ đập thủy lợi đang trong quá trình tích nước phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2021. Chuẩn bị vào cao điểm mùa mưa, dự kiến lượng nước đổ về các hồ lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hồ đập. Do đó chính quyền các địa phương và đơn vị quản lý tăng cường công tác kiểm tra, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du.

Cán bộ quản lý, vận hành hồ Huổi Phạ kiểm tra kỹ thuật đối với phai xả lũ.

Hiện nay, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đang quản lý 13 hồ chứa thủy lợi. Công tác đảm bảo an toàn hồ đập được Công ty xác định là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu. Ông Lê Văn Thi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên cho biết: Để đảm bảo an toàn hồ đập, trước mùa mưa, Công ty tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp phòng chống bão lụt và đảm bảo an toàn hồ đập với chính quyền cấp huyện, xã và các lực lượng: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Căn cứ vào tính chất, đặc thù tự nhiên của mỗi hồ đập, các lực lượng đã thống nhất phương án phòng, chống lũ phù hợp; sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường, gây mất an toàn. Trước mùa mưa, Công ty tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá tình trạng các hồ chứa nước, nhất là các công trình đầu mối quan trọng để sửa chữa, khắc phục kịp thời những hư hỏng, biểu hiện xuống cấp. Năm nay, Công ty đã tiến hành sửa chữa khoảng 50 hạng mục tại tất cả các hồ chứa, đập dâng và hệ thống kênh mương lớn, với tổng kinh phí khoảng 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các nguồn vốn chương trình mục tiêu khác, 5 hồ chứa thủy lợi đã được sửa chữa: Pá Khoang, Bồ Hóng, Hồng Sạt, Sái Lương, Bản Ban. Công ty đã tiến hành kiểm tra thường xuyên các hạng mục đập dâng nước, tràn xả lũ, cống lấy nước, cống xả cát và công tác chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu dự phòng trước, trong mùa mưa lũ. Từ ngày 20/5, Công ty đã phân công cán bộ, công nhân viên phụ trách các hồ, đập và duy trì chế độ trực 24/24 giờ. Khi báo động sự cố lên đến cấp 3, các cụm quản lý thủy nông phải thông báo với chính quyền địa phương và các đơn vị phối hợp để sẵn sàng triển khai theo các kịch bản, phương án đã xây dựng.

Hồ Pe Luông có dung tích hữu ích hơn 3 triệu mét khối, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho gần 300ha canh tác vùng hạ du. Anh Đàm Văn Phương, Cụm trưởng Cụm Thủy nông Pe Luông cho biết: Ngoài việc thường xuyên có cán bộ túc trực, cụm hồ Pe Luông còn thực hiện nghiêm quy trình vận hành, điều tiết nước và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị để chủ động ứng cứu, bảo vệ an toàn cho công trình. Hồ Pe Luông là 1 trong 3 hồ chứa có phai điều tiết xả lũ. Hệ thống này được vận hành bằng điện, trong khi đó, đơn vị chưa được bố trí máy phát điện dự phòng nên khi mưa lũ, mất điện phải vận hành bằng tay. Do đó, đơn vị thường xuyên kiểm tra, khởi động thử phai xả lũ đảm bảo không bị tắc, kẹt và vận hành trơn tru. Đơn vị cũng đã chuẩn bị vật tư tại chỗ gồm: 100m3 đá hộc, 60m3 sỏi, 50m3 cát cấp phối, gần 100 rọ thép, 60 chiếc xẻng, 600 bao tải dứa…Vào những ngày mưa lớn, đơn vị tăng cường theo dõi lượng mưa, lượng nước chảy về hồ để điều tiết cống xả đáy và phai xả lũ phù hợp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho thân đập.

 

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top