Xã hộiPhòng chống thiên tai

Điện Biên chủ động phương án, sẵn sàng ứng phó nhanh, hiệu quả với thiên tai

17:17 - Thứ Ba, 06/07/2021 Lượt xem: 1704 In bài viết

ĐBP - Ngày 6/7, đoàn công tác của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) - Bộ Công Thương, do đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Điện Biên về công tác PCTT và TKCN trên địa bàn. Làm việc với đoàn công tác có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng kiểm tra công tác PCTT và TKCN tại hồ chứa thủy lợi Pá Khoang (xã Pá Khoang, TP. Điện Biên Phủ).

5 tháng đầu năm 2021, thiên tai đã làm 3 người chết, 1 người bị thương, hư hỏng 323 nhà ở, 2 điểm trường bị tốc mái, 1 nhà văn hóa bị hư hỏng; 30,37ha lúa và 4,55ha hoa màu bị thiệt hại, 442 con gia súc chết rét. Ước thiệt hại do thiên tai toàn tỉnh khoảng 7,1 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về PCTT và TKCN, với tinh thần chủ động, tỉnh Điện Biên đã bổ sung, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp năm 2021; tổ chức tổng kết công tác xây dựng và thực hiện kế hoạch PCTT giai đoạn 2016 – 2020, đánh giá những thuận lợi, khó khăn và xây dựng kế hoạch PCTT giai đoạn 2021 – 2025. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 phê duyệt phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai theo Sổ tay hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-TWPCTT ngày 18/2/2020 của Trưởng ban Chỉ đạo TW PCTT. Cùng với việc thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã bổ sung các phương án, kế hoạch, giải pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Ban Chỉ huy cấp huyện, cấp xã đã chủ động trực tiếp xuống địa bàn để chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác ứng phó, khắc phục thiên tai kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả. Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh thương mại xây dựng kế hoạch và chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng dịch, khử khuẩn… đáp ứng kịp thời khi xảy ra thiên tai và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chú trọng thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai; công tác bố trí chỗ ở phục vụ di dời tái định cư vùng thiên tai.

Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng kết luận buổi làm việc với UBND tỉnh.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã kiến nghị với đoàn công tác Bộ Công thương về một số nội dung để thực hiện hiệu quả công tác PCTT và TKCN, như: Thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực trong công tác phòng chống thiên tai đối với cán bộ cấp tỉnh, cấp huyện và đào tạo nghiệp vụ cho lực lượng xung kích cấp xã; đầu tư thêm mạng lưới, thiết bị dự báo, cảnh báo sớm nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ kinh phí cho tỉnh (khoảng 90 tỷ đồng) để xử lý khẩn cấp sạt lở bờ sông, suối và di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn. Thành viên đoàn công tác Bộ Công thương giải đáp một số kiến nghị của tỉnh theo thẩm quyền và bổ sung, góp ý thêm vào nội dung kế hoạch, phương án PCTT và TKCN của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao công tác chuẩn bị, sẵn sàng PCTT và TKCN năm 2021 của tỉnh. Đồng chí đề nghị: UBND tỉnh Điện Biên tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương về PCTT và TKCN; tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở và xây dựng phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”; tạm dừng các dự án đang thi công, di chuyển người, phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm trong thời điểm cao điểm mùa mưa; chủ động phương án đảm bảo an toàn hồ đập, đảm bảo an toàn điện phục vụ nhu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh và chuẩn bị sẵn sàng lương thực, vật tư y tế… khi có thiên tai xảy ra trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời ra khỏi vùng nguy cơ xảy ra thiên tai và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”. Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh, đoàn công tác tiếp thu và trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác PCTT và TKCN tại hồ chứa thủy lợi Pá Khoang và Nhà máy thủy điện Pá Khoang (TP.Điện Biên Phủ).

Tin, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top