Xã hộiPhòng chống thiên tai

Sớm di dời dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở

08:10 - Thứ Sáu, 06/08/2021 Lượt xem: 3788 In bài viết

ĐBP - Huyện Mường Nhé là một trong những địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, nhất là lũ lụt, sạt lở đất. Trước tình hình trên, công tác cảnh báo, di dời dân khỏi vùng có nguy cơ cao đã được huyện quan tâm, nhưng vì nhiều nguyên nhân công tác di dời các hộ dân từ những vùng có nguy cơ sạt lở cao, khẩn cấp đến nơi ở mới an toàn vẫn còn nhiều khó khăn.

Hộ dân thuộc xã Mường Toong nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao nhưng chưa di chuyển đến nơi an toàn. Ảnh: C.T.V

Nhóm dân cư 1, bản Pá Mỳ 3, xã Pá Mỳ có 26 hộ dân hiện đang nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở cao (sinh sống dọc theo bờ suối với chiều dài khoảng 150m). Những trận mưa từ đầu năm đến nay khiến nguy cơ sạt lở càng trở nên hiện hữu hơn đối với nhóm hộ dân này. Mặc dù vậy, người dân vẫn chưa được di chuyển đến nơi ở mới. Nguyên nhân là do nguồn kinh phí hạn hẹp; quỹ đất, mặt bằng để di chuyển thiếu; nhiều hộ dân không muốn chuyển đến nơi ở khác. Về giải pháp, trước mắt Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp với UBND xã Pá Mỳ tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân theo dõi tình hình thời tiết, để chủ động phương án ứng phó kịp thời khi có mưa lũ xảy ra. Về lâu dài, để đảm bảo an toàn cho người dân, UBND huyện Mường Nhé đã kiến nghị với các cấp, ngành tỉnh xem xét bố trí nguồn kinh phí xây kè suối cho các hộ dân nhóm 1, bản Pá Mỳ 3 với tổng kinh phí đề xuất 2 tỷ đồng.

Tương tự, 5 hộ dân ở bản Huổi Ban, xã Mường Nhé cũng nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, cần được di dời đến nơi an toàn. Từ đầu mùa mưa đến nay, tại đây đã xảy ra tình trạng sạt lở đất, sạt lở bờ suối khiến một số hộ dân bị ảnh hưởng. Mặc dù tình trạng này đã tồn tại từ nhiều năm, nhưng đến nay các hộ dân này vẫn chưa thể di chuyển đến nơi ở mới an toàn. Để di chuyển dân, UBND tỉnh đã phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình “Đường giao thông vào khu vực nơi ở mới để bố trí cho các hộ dân phải di chuyển ra khỏi vùng sạt lở bản Huổi Ban, xã Mường Nhé” từ nguồn vốn thuộc Đề án 79. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án là đến hết năm 2022.

Ngoài các nhóm dân cư nêu trên, huyện Mường Nhé còn có 8 hộ dân tại các xã Pá Mỳ, Chung Chải, Nậm Vì, Nậm Kè, Mường Nhé nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cần phải được di dời khẩn cấp. Song hiện nay việc di dời dân gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Nhé, lý do đầu tiên là nguồn kinh phí của huyện hạn chế. Trong khi mức kinh phí hỗ trợ dân di dời theo Quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ từ 20 - 30 triệu đồng/hộ là rất thấp. Hơn nữa, việc tìm quỹ đất để di chuyển dân cũng gặp nhiều khó khăn. Tập quán của người dân không muốn đến nơi ở mới xa cộng đồng bản cũ. Điển hình là phía sau khu vực UBND xã Pá Mỳ, có 7 - 8 hộ nằm trong diện có nguy cơ sạt lở cao, cần phải di dời nhưng các hộ dân không di chuyển. Mặc dù huyện đã tuyên truyền, vận động, giải thích nhưng người dân vẫn không di chuyển với lý do đã quen với cuộc sống ở đây.

Việc di chuyển các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đang là nhiệm vụ cấp bách. Từ đầu mùa mưa đến nay toàn huyện có 28 ngôi nhà bị thiệt hại do thiên tai, sạt lở đất; trong đó có 19 ngôi nhà bị thiệt hại trên 70% và 22 ngôi nhà bị thiệt hại nặng. Vì vậy, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án di dân khỏi vùng có nguy cơ thiên tai, sạt lở; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân di chuyển đến nơi ở mới an toàn; tập trung huy động các nguồn lực hỗ trợ đảm bảo điều kiện tốt nhất cho người dân tại nơi ở mới.

Quốc Huy
Bình luận
Back To Top