Xã hộiPhòng chống thiên tai

Khẩn trương khắc phục thiệt hại do giông lốc

08:51 - Thứ Hai, 20/09/2021 Lượt xem: 2171 In bài viết

ĐBP - Trận giông lốc chiều tối ngày 13/9 đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của người dân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương hỗ trợ, huy động lực lượng tại chỗ giúp người dân khắc phục thiệt hại để ổn định cuộc sống, sản xuất.

Gia đình chị Hà Thị Nhung, đội C9A, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) buộc dựng lúa mùa bị gãy đổ do giông lốc.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN), trận giông lốc đã làm thiệt hại về nhà ở, lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp với tổng giá trị ước gần 11 tỷ đồng; tập trung tại các huyện: Điện Biên, Mường Ảng, Điện Biên Đông và TP. Điện Biên Phủ.

Mưa giông kèm gió giật mạnh đã khiến cho ngôi nhà sàn 3 gian bằng gỗ của bà Lò Thị Lả, 70 tuổi ở bản Nà Cai, xã Luân Giói (huyện Điện Biên Đông) bị đổ sập hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người. Sau sự cố, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Luân Giói đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo lực lượng tại chỗ của bản Nà Cai giúp bà Lả tháo dỡ, vận chuyển tài sản ra chỗ mới an toàn và thu dọn, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị dựng lại nhà mới. Do bà Lả tuổi đã cao lại sống một mình nên trong thời gian đợi dựng lại nhà, người dân trong bản đã đưa bàn Lả đến ở tạm tại nhà người thân. Bà Lò Thị Lả cho biết: “Khi tôi đang chuẩn bị bữa tối thì ngoài trời mưa giông kèm gió giật mạnh, ngôi nhà gỗ bị rung lắc mạnh. May là trước khi ngôi nhà bị gió quật đổ sập tôi đã được hàng xóm đưa ra khỏi nhà. Sau trận giông lốc, tôi đã được chính quyền xã, người dân trong bản hỗ trợ rất nhiều, người hỗ trợ gạo, người hỗ trợ tiền, sắp tới còn góp công giúp tôi dựng lại ngôi nhà mới.”

Trao đổi với ông Lường Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Luân Giói, được biết toàn xã có hơn 20ha lúa mùa bị gãy đổ, 30 ngôi nhà bị tốc mái. Ngay trong tối 13/9, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Luân Giói đã đến hiện trường, chỉ đạo lực lượng tại chỗ tập trung hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa khắc phục tạm thời. Ngày 14/9, lực lượng dân quân hỗ trợ lợp lại mái nhà để ổn định cuộc sống; UBND xã vận động người dân thăm đồng, cột dựng lúa bị gãy đổ để giảm thiểu thiệt hại. Đối với hộ bà Lò Thị Lả, UBND xã đã hoàn thiện thủ tục gửi Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện trình UBND huyện hỗ trợ tiền để giúp bà Lả dựng lại nhà mới. Theo quy định, bà Lả sẽ được hỗ trợ 25 - 30 triệu đồng, UBND xã sẽ huy động lực lượng dựng lại căn nhà mới để bà Lả sớm ổn định cuộc sống.

Huyện Điện Biên là địa phương có diện tích lúa mùa bị thiệt hại lớn nhất tỉnh. Trận giông lốc đã làm 600ha lúa vụ mùa bị gãy đổ. Cây lúa đang giai đoạn trổ bông, chắc hạt khi bị gãy đổ nguy cơ giảm năng suất, sản lượng khoảng 30%. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND các xã hướng dẫn người dân cột dựng cây lúa để hạn chế thiệt hại. 

Có mặt tại cánh đồng Mường Thanh, thời điểm này nhiều hộ dân vẫn đang cặm cụi cột dựng từng bụi lúa, khắc phục thiệt hại do giông lốc gây ra. Chị Hà Thị Nhung, đội C9A, xã Thanh Xương cho biết: Vụ này gia đình tôi gieo cấy 6.000m2 lúa mùa. Cây lúa đang giai đoạn trổ bông rất đẹp nhưng trận giông lốc đã làm 80% diện tích bị gãy đổ. Hiện nay, gia đình tôi đang huy động nhân lực và thuê thêm người để khẩn trương khắc phục thiệt hại. Nếu cột dựng cây lúa kịp thời, năng suất sản lượng cuối vụ sẽ giảm 30 - 40% so với những diện tích không bị gãy đổ; còn nếu không dựng cây lúa lên kịp thì sâu bệnh sẽ tấn công và thiệt hại còn lớn hơn nữa.

Tương tự, huyện Mường Ảng cũng đang khẩn trương tiến hành công tác khắc phục thiệt hại mưa lũ. Được biết, toàn huyện thiệt hại khoảng gần 5,8 tỷ đồng. Cụ thể, có 17 ngôi nhà thuộc các xã: Ẳng Cang, Ẳng Nưa, Búng Lao bị tốc mái; hơn 413ha lúa thuộc 10 xã, thị trấn đang trong giai đoạn trỗ bông bị đổ; 3,9ha cà phê đang cho thu hoạch của xã Ẳng Nưa bị gãy cành, rụng quả; 1,4ha ngô bị thiệt hại...

Ông Lù Văn Cường, Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng cho biết: Công tác khắc phục thiệt hại do giông lốc đã được huyện Mường Ảng triển khai khẩn trương, đến nay cơ bản các xã đã hoàn thành công tác khắc phục thiệt hại. Đối với các hộ dân bị tốc mái nhà, lực lượng tại chỗ đã hỗ trợ lợp lại; diện tích lúa bị gãy đổ, người dân đang tiến hành cột dựng lên đồng thời tháo cạn nước để cây lúa có thể sinh trưởng phát triển tiếp. Đối với cây cà phê, người dân đang chặt tỉa những cây che bóng bị gãy, đổ xuống vườn cà phê và tập trung thu hoạch.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top