Xã hộiPhòng chống thiên tai

Tuần Giáo phòng chống thiên tai từ cơ sở

08:37 - Thứ Hai, 25/10/2021 Lượt xem: 1317 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, trên địa bàn xã Phình Sáng (huyện Tuần Giáo) xảy ra một số loại hình thiên tai, song mức độ không lớn. Năm 2021 thiên tai có diễn biến bất thường khi cuối tháng 6 trên địa bàn xã đã xảy ra lũ khiến 1 người chết, 4 phai tạm bị cuốn trôi và một số diện tích nông nghiệp bị thiệt hại. Đây cũng là một trong những địa bàn có nguy cơ cao sạt lở đất tại các tuyến đường liên xã, liên bản, sạt lở tại khu dân cư. Còn với xã Tỏa Tình, trong các tháng: 6, 7, 8 đã xảy ra sạt lở đất tuyến đường Tỏa Tình - Chế Á - Quài Cang. Đây là xã không thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai, nhưng nguy cơ sạt lở đất các tuyến giao thông, sạt lở tại khu dân cư, nương là rất cao.

Trước diễn biến khó lường của thiên tai, huyện Tuần Giáo đã kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn xã Phình Sáng và xã Tỏa Tình. Đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn. Trong đó đã thực hiện rà soát và di chuyển 5 hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại 2 xã trên.

Bà Phạm Thị Tuyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Không chỉ với 2 xã Phình Sáng và Tỏa Tình, thời gian qua căn cứ vào tình hình thiên tai tại địa phương, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện đã xây dựng phương án và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn rà soát điểm, khu vực có nguy cơ cao. Nhất là những hộ dân hiện đang sinh sống ven sông, suối, sườn đồi và khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá để xây dựng phương án ứng phó sát với thực tế. Đồng thời chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, triển khai hiệu quả các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng cộng đồng. Xử lý triệt để hoạt động khai thác cát trái phép, tình trạng san lấp lấn chiếm dòng chảy trên các dòng suối; kiểm tra, ngăn chặn các tổ chức cá nhân khai thác đất đá và san gạt mặt bằng trái phép để xây dựng nhà ở và các công trình khác làm mất ổn định mái dốc, tăng nguy cơ sạt trượt; đẩy mạnh công tác bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn.

Hiện nay, một trong những vấn đề quan tâm nhất của Tuần Giáo trong công tác phòng chống thiên tai đó là các khối, bản, cụm dân cư nằm ở các vị trí sườn đồi núi có độ dốc lớn và dọc các khe, suối nên nguy cơ ảnh hưởng của lũ quét và sạt lở đất xảy ra cao. Để ứng phó với thiên tai, cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn huyện cập nhật thường xuyên diễn biến của thời tiết, nguy cơ thiên tai. Từ đó chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn ứng phó với các hình thái: Mưa lớn, lũ, ngập lụt, sạt lở đất với thời gian tối thiểu trước 24 giờ. Tại cơ sở, cần chủ động sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không bảo đảm an toàn; tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn được huyện Tuần Giáo thực hiện theo phương châm “Cứu người trước cứu tài sản sau”, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc men chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực xảy ra thiên tai, vùng bị chia cắt, khu vực ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán.

Đức Kiên
Bình luận
Back To Top