Xã hộiPhòng chống thiên tai

Tủa Chùa đầu tư các công trình phòng, chống thiên tai

08:39 - Thứ Hai, 01/11/2021 Lượt xem: 1710 In bài viết

ĐBP - Huyện Tủa Chùa có cấu tạo địa hình rất phức tạp với trên 70% diện tích là núi cao, vực sâu; nhiều khu vực có nguy cơ bị sạt lở đất, xuất hiện lũ ống, lũ quét vào mùa mưa gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản, đất sản xuất của người dân. Chính vì vậy, những năm qua, huyện Tủa Chùa luôn ưu tiên đầu tư các công trình phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Hải Lộc thi công kè chống sạt lở 2 bên suối Tà Là Cáo.

Giai đoạn 2018 - 2020, huyện Tủa Chùa cân đối ngân sách địa phương đầu tư xây dựng nhiều công trình chống sạt lở, bảo vệ đất sản xuất nhằm ứng phó và hạn chế thiệt hại do thiên tai trên địa bàn. Theo thống kê, 3 năm gần đây, huyện đã xây dựng 3 tuyến kè chống sạt lở và bảo vệ đất lúa tại các xã: Sính Phình, Mường Báng, với tổng mức đầu tư khoảng trên 12 tỷ đồng từ nguồn vốn cân đối ngân sách huyện. Năm 2021, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, dự phòng ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, huyện Tủa Chùa tiếp tục đầu tư xây dựng công trình Kè chống sạt lở cánh đồng Tà Là Cáo, xã Sính Phình.

Thời điểm này, đến cánh đồng Tà Là Cáo (xã Sính Phình) có thể cảm nhận niềm vui của người dân khi công trình kè bảo vệ đất lúa hai bên bờ suối Tà Là Cáo đang thi công. Tổng chiều dài tuyến kè khoảng 1,277km, trong đó: Tuyến kè trái có chiều dài 625,52m và tuyến kè phải dài 625,41m. Công trình có tổng mức đầu tư 14,99 tỷ đồng, có mục tiêu bảo vệ diện tích canh tác lúa nước của 2 bản: Tà Là Cáo và Dê Dàng với khoảng 30ha lúa ruộng 1 vụ và 20ha lúa 2 vụ; bảo vệ trung tâm hành chính xã và dân cư sống gần bờ suối, góp phần ổn định sản xuất, nâng cao đời sống người dân trên địa bàn.

Ông Sùng A Khày, Chủ tịch UBND xã Sính Phình cho biết: Những năm trước đây, vào mùa mưa, mực nước tại dòng suối giữa cánh đồng Tà Là Cáo dâng cao, chảy xiết gây sạt lở và cuốn trôi nhiều diện tích đất sản xuất của người dân, nhiều hộ dân mất đất sản xuất chỉ sau 1 trận mưa lớn. Năm 2020, UBND huyện quan tâm, ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trình kè bảo vệ đất lúa. Trên cơ sở hiệu quả công trình đã đầu tư, năm nay, UBND huyện tiếp tục đầu tư xây dựng công trình kè bảo vệ đất lúa cánh đồng Tà Là Cáo, đoạn tiếp nối công trình năm 2020. Hiện nay, công trình đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bàn giao, đưa vào sử dụng. Khi công trình đưa vào sử dụng, người dân không còn lo bị lũ cuốn trôi nhà, đất ruộng như trước nữa; các công trình cơ sở hạ tầng cũng hết nguy cơ sạt lở, người dân, cán bộ, thầy cô giáo và học sinh khu vực trung tâm xã yên tâm lao động sản xuất, công tác và học tập.

Trước đây, gia đình ông Thào A Dinh, thôn Tà Là Cáo có 500m2 ruộng 2 vụ tại cánh đồng Tà Là Cáo. Tuy nhiên, do toàn bộ diện tích ruộng nằm sát bờ suối, cứ đến mùa mưa, nước lũ dâng cao, chảy xiết gây xói lở khiến diện tích đất ruộng hiện giảm còn khoảng hơn 300m2. Ông Thào A Dinh cho biết: Cứ đến mùa mưa, tôi rất lo lắng, sợ mất đất sản xuất nhưng bây giờ, nỗi lo lắng đó đã không còn bởi vì vừa qua, UBND huyện đầu tư dự án kè chống sạt lở 2 bên bờ suối Tà Là Cáo. Để công trình sớm hoàn thành, gia đình tôi cũng như các hộ có ruộng ở khu vực này đều tạo điều kiện hết mức để nhà thầu thi công công trình.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: Hàng năm, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện tổ chức rà soát, đánh giá những rủi ro, nguy cơ có thể gặp phải khi xảy ra thiên tai tại các khu vực xung yếu của các xã trên địa bàn, nhất là những khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở đất gây thiệt hại đến đất ở, đất sản xuất của người dân. Từ đó đề xuất bố trí nguồn vốn để xây dựng các công trình phòng chống thiên tai. Đến nay, các công trình phòng chống thiên tai đã được đầu tư đều đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả theo mục tiêu dự án đề ra.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top