Xã hộiPhòng chống thiên tai

Mường Ảng chủ động phòng, chống thiên tai

06:16 - Thứ Hai, 15/11/2021 Lượt xem: 1484 In bài viết

ĐBP - Năm 2020, thiên tai, hạn hán, mưa lũ đã gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn huyện Mường Ảng với tổng giá trị trên 5,5 tỷ đồng; trong đó thiệt hại do mưa lũ, ngập lụt là hơn 4,5 tỷ đồng. Ngay từ những ngày đầu năm 2021, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh tăng cường, đặc biệt là các đợt rét đậm rét hại đã gây thiệt hại về vật nuôi và diện tích lúa mới gieo của người dân trên địa bàn. Tiếp đó, tình trạng hạn hán cũng làm một số diện tích lúa hai vụ tại các xã: Xuân Lao, Mường Lạn không thể gieo cấy, một số diện tích lúa giảm năng suất do nắng nóng và thiếu nước. Đặc biệt, đợt gió lốc, kèm mưa lớn trong các tháng 5, 8, 9 đã làm 151 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng; 663ha lúa, hoa màu bị chết, gẫy, đổ và giảm năng suất; 12,9ha cây công nghiệp, cây ăn quả và 68,7ha cây lâm nghiệp bị gãy đổ; 50m kênh mương bị vùi lấp; 41m kè rọ đá hộc, 383m đường giao thông bị hư hỏng… Ước tổng thiệt hại do thiên tai từ đầu năm 2021 đến nay khoảng trên 11,1 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại do rét đậm rét hại là 765 triệu đồng; do mưa lũ, sạt lở trên 2,8 tỷ đồng và thiệt hại do giông, lốc là 7,57 tỷ đồng.

Sau khi xảy ra thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Ảng, các xã, thị trấn đã khẩn trương phối hợp kiểm tra, thống kê thiệt hại và chỉ đạo khắc phục hậu quả. UBND huyện đã tổ chức thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại nặng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đối với thiệt hại về nhà ở, vận động Nhân dân chủ động thay thế mái lợp bị hư hỏng; gia cố, chằng, chống lại nhà cửa đảm bảo chắc chắn, huy động các lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại sửa chữa nhà. Đối với diện tích lúa bị thiệt hại do rét, cơ quan chuyên môn chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân chủ động gieo cấy lại; trên diện tích bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước thì hướng dẫn nhân dân chuyển sang trồng lạc, ngô tránh tình trạng để đất hoang; về vật nuôi, chính quyền cấp xã làm thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo quy định.

Đối với các công trình phòng chống thiên tai, ngay từ đầu năm UBND huyện đã bố trí nguồn kinh phí được phân bổ để sửa chữa, khắc phục 5 công trình với tổng mức đầu tư 14,7 tỷ đồng, như: Nối dài kè bảo vệ đất nông nghiệp bản Co Có (xã Ẳng Tở); nối dài kè bảo vệ khu dân cư và công trình thủy lợi bản Lịch Tở (xã Nặm Lịch); kè bảo vệ đất nông nghiệp bản Hón Sáng, kè bảo vệ đất nông nghiệp và các công trình cơ sở hạ tầng bản Nong Háng (xã Ẳng Cang); nối dài kè bảo vệ đất nông nghiệp bản Ngối (xã Ngối Cáy).

Ông Tạ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng cho biết: Để chủ động phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, huyện phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo điều hành của chính quyền và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống, khắc phục hậu quả. Nâng cao năng lực và phát huy vai trò của lực lượng xung kích cấp xã trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025; giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Triển khai các biện pháp ứng phó, vận động người dân chủ động phòng, chống rét cho đàn gia súc; gia cố các phai tạm, bờ kênh mương đất; nạo vét, sửa chữa các công trình cấp nước sinh hoạt để đảm bảo nước sản xuất, sinh hoạt. Gia cố nhà ở, trong trường hợp cần thiết có thể quyết định việc sơ tán để đảm bảo an toàn cho người, tài sản. Tổ chức kiểm tra, rà soát, đánh giá các khu vực dân cư, các công trình cơ sở hạ tầng có nguy cơ bị thiệt hại do thiên tai để có biện pháp gia cố. Kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” ở vùng có nguy cơ cao xảy ra thiên tai.

Mai Khôi
Bình luận
Back To Top