Xã hộiPhòng chống thiên tai

Cần ý thức chủ động phòng, chống thiên tai

08:43 - Thứ Hai, 22/11/2021 Lượt xem: 3690 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, hàng năm tỉnh ta chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra (năm 2019 thiệt hại hơn 50 tỷ đồng; năm 2020 hơn 263 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2021 hơn 11 tỷ đồng). Mặc dù chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Một hộ dân trên địa bàn xã Mường Toong, huyện Mường Nhé làm nhà ngay cạnh chân đồi có nguy cơ sạt lở cao.

Do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến ngày càng bất thường và cực đoan hơn. Trong khi đó, tỉnh Điện Biên có địa hình phức tạp, độ dốc lớn, bị chia cắt do sông, suối nên các loại hình thiên tai thường xảy ra và gây thiệt hại nghiêm trọng. Bên cạnh đó công tác dự báo, cảnh báo đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng địa hình hiểm trở chưa kịp thời; việc cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ quét còn hạn chế, phạm vi cảnh báo còn rộng, chưa cụ thể. Tình trạng sạt lở, lũ quét thường xảy ra ở những vùng địa hình phân cắt mạnh, giao thông đi lại khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc di chuyển, bố trí, sắp xếp ổn định dân cư vùng ảnh hưởng thiên tai còn chậm do khó khăn về kinh phí và quỹ đất di chuyển; mức kinh phí hỗ trợ hộ dân di dời theo quyết định 1776/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính Phủ còn thấp (từ 20 - 30 triệu đồng/hộ). Đặc biệt, nhận thức của người dân về các biện pháp phòng, tránh, ứng phó với thiên tai chưa cao. Nhiều người vẫn còn chủ quan, chưa có ý thức tự chủ động phòng, tránh thiên tai. Đơn cử như gần trụ sở UBND xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) có 7, 8 hộ dân nằm trong diện có nguy cơ sạt lở cao, cần phải di dời nhưng các hộ dân không di chuyển mặc dù huyện, xã đã tuyên truyền, vận động.

Để phòng, tránh và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh thường xuyên đề nghị chính quyền các cấp chủ động hơn nữa trong việc phối hợp, triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai theo các cấp độ rủi ro. Kiên quyết đình chỉ thi công đối với các dự án có thải đất đá gây cản trở thoát lũ hoặc gây sạt lở, lấp dòng chảy tạo nguy cơ lũ ảnh hưởng đến đời sống dân sinh; xử lý các tổ chức, cá nhân kinh doanh, tập kết cát, sỏi, vật liệu xây dựng, xây dựng các loại công trình trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi, kè chống sạt lở sông, suối. Chủ động kiểm tra, rà soát, xác định những khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra thiên tai, nhằm chủ động xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống có thể xảy ra trước, trong và sau mùa mưa lũ. Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định về phòng chống thiên tai; các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai (chủ động gia cố nhà cửa, thu hoạch sớm mùa màng tránh ảnh hưởng của thiên tai…) Đồng thời kiên quyết di dời, sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, đáp ứng kịp thời khi thiên tai xảy ra, nhất là các địa phương còn gặp khó khăn về giao thông trong mùa mưa lũ… Chủ động sử dụng nguồn ngân sách của đơn vị, địa phương, huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để khắc phục có hiệu quả những thiệt hại do thiên tai gây ra để ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất.

Kết quả của công tác phòng chống thiên tai phụ thuộc rất lớn vào ý thức, trách nhiệm của cộng đồng và mỗi cá nhân. Do vậy, mỗi hộ gia đình, cá nhân cần chủ động xây dựng, nâng cấp bảo vệ công trình, nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình bảo đảm an toàn hoặc di dời đến nơi an toàn; không xây dựng nhà ở hoặc cư trú tại khu vực có thể bị ảnh hưởng thiên tai. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư theo khả năng để bảo đảm đời sống khi thiên tai xảy ra. Chấp hành sự hướng dẫn, chỉ đạo, chỉ huy của cơ quan, người có thẩm quyền về sơ tán người, phương tiện ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top