Xã hộiPhòng chống thiên tai

Nâng cao nhận thức về ứng phó rét đậm, rét hại

09:07 - Thứ Hai, 20/12/2021 Lượt xem: 2158 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, thời tiết đang chuyển rét đậm, rét hại, nhiều nơi có sương muối. Tuy nhiên, người dân, nhất là vùng cao còn hạn chế về nhận thức, kỹ năng phòng chống rét đậm, rét hại làm gia tăng nguy cơ thiệt hại về người, vật nuôi và cây trồng. Khắc phục tình trạng trên, chính quyền các cấp, ngành chuyên môn đã tăng cường công tác tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng chống rét đậm, rét hại nhằm giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra.

Người dân tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) chăm sóc đàn gia súc mùa rét.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh đã có nhiều văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan thành viên và chính quyền các địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh, rét đậm, rét hại; tăng cường thời lượng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống thông tin, truyền thông cơ sở để người dân biết, chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các vật dụng khác để phòng chống rét. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là với người già, trẻ nhỏ, học sinh như: Hạn chế ra trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín, cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống quá thấp... Đồng thời chú ý công tác phòng, chống rét cho vật nuôi, cây trồng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm truyền thống của người dân địa phương nhằm hạn chế thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm cho gia súc, đảm bảo vệ sinh, tăng cường thức ăn cho gia súc, không thả tự do gia súc khi nhiệt độ dưới 120C. Ngoài ra, chính quyền các cấp chủ động bố trí nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống; triển khai lực lượng xung kích tại cơ sở, hỗ trợ vật tư, kinh phí để giúp nhân dân, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại như: Gia cố nhà cửa; di chuyển, tập trung các đàn đại gia súc chăn thả tự do đến nơi tránh rét; chuẩn bị, dự trữ thức ăn, vắc xin phòng bệnh...

Từ năm 2020 đến nay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã tổ chức 2 lớp tập huấn nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cho cán bộ cấp xã, bản tại 2 huyện: Mường Nhé và Tủa Chùa; 2 lớp tập huấn cho quân nhân chuyên nghiệp và chiến sĩ về công tác cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu Ban chỉ huy các cấp kiện toàn, bổ sung và phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt của tổ, đội xung kích phòng chống thiên tai. Hiện nay, 129/129 xã, phường, thị trấn đã thành lập tổ xung kích phòng, chống thiên tai và hoạt động hiệu quả.

Huyện vùng cao Tủa Chùa thường xuyên chịu thiệt hại nặng nề do rét đậm, rét hại gây ra. Năm 2020, toàn huyện có gần 200 con gia súc bị chết rét và nhiều diện tích rau màu, cây trồng nông nghiệp bị thiệt hại do rét đậm rét hại.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tùa Chùa cho biết: Nhiệt độ trung bình tại huyện Tủa Chùa thường thấp hơn từ 2 - 3oC so với TP. Điện Biên Phủ. Khi xảy ra rét đậm, rét hại, mức độ gây hại lớn hơn so với các địa phương trong tỉnh. Để giảm thiểu thiệt hại về người, vật nuôi và cây trồng do rét đậm, rét hại, huyện Tủa Chùa xác định phương châm “phòng là chính”. Từ tháng 9 - 10/2021, UBND huyện đã ban hành 2 văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện các phương án phòng chống rét đậm, rét hại. Đồng thời, chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn người dân kỹ năng, kỹ thuật phòng chống rét cho người, vật nuôi và cây trồng. Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - truyền hình huyện, hệ thống loa truyền thanh xã, thôn, bản tăng thời lượng phát các bản tin dự báo thời tiết, bản tin hướng dẫn các kỹ năng phòng chóng rét đậm, rét hại cho người, phòng chống đói, rét cho gia súc... để người dân nắm và triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top