Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu tiếp tế Tam Sa 1 tới Hoàng Sa

00:00 - Thứ Ba, 06/01/2015 Lượt xem: 1086 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Theo Tân Hoa xã, tàu Tam Sa 1 đã rời đảo Hải Nam vào ngày 5/1 để đến khu vực đảo Hoàng Sa của Việt Nam (mà Trung Quốc gọi là Tây Sa).

“Tàu Tam Sa 1 có thể hoạt động trên toàn Biển Đông và đến được nhiều đảo nhỏ và bãi san hô tại các nhóm đảo Đông Sa và Nam Sa”, ông Phùng Văn Hải, Phó Thị trưởng của cái gọi là thành phố Tam Sa, tuyên bố. 

Tàu Tam Sa 1 có chiều dài 122m, rộng 21m và có trọng lượng rẽ nước lên đến 7.800 tấn. Chiếc tàu này có thể chở được 456 người và chở được số lượng hàng tương đương 20 container. 

Tàu Tam Sa 1 của Trung Quốc (Ảnh Tân Hoa xã)

Tàu Tam Sa 1 cũng có thể hoạt động trong vòng 6.000 hải lý mà không cần cập bờ để tiếp nhiên liệu và có thể đạt được vận tốc tối đa 35km/h. Trên tàu còn có cả bãi đáp trực thăng để thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn. 

Với việc đưa tàu Tam Sa 1 vào hoạt động thì thời gian di chuyển từ đảo Hải Nam đến đảo Phú Lâm của Việt Nam (nơi Trung Quốc đặt trụ sở chính quyền Tam Sa trái phép và gọi là đảo Vĩnh Hưng) đã giảm từ 15 giờ xuống còn 10h so với việc di chuyển bằng tàu Hùng Sa 3. 

Trước khi tàu Tam Sa 1 đi vào hoạt động thì trên tuyến Hải Nam-Tam Sa chỉ có một tàu tiếp tế duy nhất là tàu Hùng Sa 3 và tàu này chỉ tiếp tế được những nhu yếu phẩm như nước sạch, thực phẩm, dầu diesel và vật liệu xây dựng. Trong khi đó, tàu Tam Sa 1 có thể chở được gấp 3 số lượng hàng hóa so với tàu Hùng Sa. 

Trước đó, tháng 7/2012, Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố thành lập thành phố Tam Sa lấy cớ là để quản lý 200 nhóm đảo, bãi cát và dải san hô tại các quần đảo mà hiện nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cùng tuyên bố chủ quyền.

Theo VOVNews
Bình luận
Back To Top