Đặc khu Hồng Công (Trung Quốc) thực hiện cải cách chính trị

00:00 - Thứ Tư, 07/01/2015 Lượt xem: 446 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Theo Reuters, ngày 7-1, chính quyền Hồng Công (Trung Quốc) công bố đề xuất mới trong việc bầu chọn lãnh đạo của đặc khu.

Theo đó, trước mắt, Hồng Công sẽ có ban tư vấn về quá trình bầu cử với các đề xuất cụ thể hơn sẽ được công bố sau. Các tài liệu tham khảo ý kiến về hệ thống bầu cử do ban tư vấn này soạn thảo sẽ được trình lên cơ quan lập pháp của Hồng Công và công bố để người dân góp ý.

Biểu tình cuối năm 2014 đòi cải cách hệ thống bầu cử của Hồng Công.

Tuy nhiên, những nhà vận động dân chủ ở Hồng Công xem đây là bước cải cách sẽ không mang lại những thay đổi có ý nghĩa như họ mong đợi.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ tại đặc khu đã tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống lại kế hoạch này trừ khi không còn cơ chế rà soát các ứng cử viên. Nếu không đủ 2/3 nhà lập pháp đặc khu thông qua, mọi đề xuất cải cách sẽ không có ý nghĩa.

Hiện tình hình tại Hồng Công vẫn còn rất căng thẳng sau hơn hai tháng diễn ra cuộc biểu tình đòi bầu cử tự do lãnh đạo Hồng Công thay vì phải chọn trong số các ứng viên do Chính phủ Trung Quốc chỉ định.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top