Khủng bố tại Paris: Tổng biên tập và nhiều PV tạp chí châm biếm bị bắn chết

00:00 - Thứ Năm, 08/01/2015 Lượt xem: 857 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ít nhất 12 người thiệt mạng khi một số tay súng nã đạn vào văn phòng tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại thủ đô nước Pháp.

Theo Reuters, vụ việc gây chán động nước Pháp vừa xảy ra lúc 11h30 (5h chiều 7/1 giờ Việt Nam) và đến lúc này cảnh sát vẫn đang truy đuổi hai hung thủ.

Vụ tấn công xảy ra tại trung tâm Paris, gần một số điểm danh lam thắng cảnh có nhiều du khách.

Văn phòng công tố Paris xác nhận 12 người đã thiệt mạng và 4 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Khi tẩu thoát, hai hung thủ đã cướp một xe hơi và đụng một người đi bộ. Cảnh sát đang ráo riết truy lùng hai kẻ này.

Hai cảnh sát truy đuổi cũng bị chúng bắn bị thương.

 

Nguồn tin điều tra cho biết hai gã đàn ông cầm súng AK-47 và súng phóng lựu xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Chúng nổ súng và bắn lại các nhân viên bảo vệ tòa nhà. Sau đó một tay súng cướp xe ô tô của người đi đường để tẩu thoát.

Tạp chí Charlie Hebdo trở nên nổi tiếng hồi tháng 2-2006 khi đăng hình biếm họa nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed, trước đó do báo Đan Mạch Jyllands-Posten đăng tải. Tháng 9-2012, tạp chí này đăng hình Mohammed cởi trần.

Hồi tháng 11-2011, văn phòng Charlie Hebdo từng bị ném bom xăng. Năm 2012, Tổng biên tập Stephane Charbonnier đã bị dọa giết và được cảnh sát bảo vệ.

 

Theo thông báo của điện Elysée, tổng thống François Hollande đã đến tận nơi để nắm tình hình. Tại hiện trường vụ tấn công, ông Hollande đã lên án một hành động "cực kỳ man rợ" và khẳng định đây chính là một vụ tấn công khủng bố.

Tổng thống Francoise Hollande đến hiện trường vụ tấn công. Ông nói sẽ có cuộc họp khẩn cấp của nội các Pháp để bàn về tình hình an ninh quốc gia.

Chính phủ Pháp cũng sẽ họp khẩn cấp chiều nay. Văn phòng thủ tướng Manuel Valls thông báo nâng cấp độ báo động ở vùng Paris lên mức tối đa. Các cơ quan báo chí, các cửa hàng lớn, các phương tiện giao thông sẽ được tăng cường bảo vệ an ninh.

Đây lần đầu tiên xảy ra một vụ tấn công đẩm máu như thế vào tòa soạn một tờ báo ở Pháp.

BBC cho biết, những kẻ tấn công được cho là đã hô "Allahu Akbar" khi thực hiện tấn công.

HIện cảnh sát Pháp đang nỗ lực tìm kiếm những kẻ tấn công, đã tẩu thoát trên một chiếc xe hơi màu đen.

Các phóng viên đang tường thuật từ hiện trường cũng đang được bảo vệ.

Theo BBC, Thủ tướng Anh, David Cameron, nhắn trên twitter: "Vụ giết người ở Paris là ghê tởm. Chúng ta sát cánh cùng nhân dân Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố và tự vệ cho tự do báo chí."

BBC dẫn nguồn tin từ Le Monde, cho biết sau vụ tấn công chết người ở Charlie Hebdo, hiện trường thứ hai là phố Richard Lenoir, nơi một cảnh sát bị bắn hạ. Chiếc xe hơi chở những kẻ tấn công đã được tìm thấy ở Pantin.

Chuyên gia về khủng bố của Pháp, Jean Charles Brisard nói với BBC rằng vụ tấn công được lên kế hoạch chi tiết:

"Chúng tôi có thể nói rằng, nhìn vào những bức hình và video đang được đưa lên, đây là những cá nhân được chuẩn bị kỹ càng, trang bị cẩn thận; họ có vũ khí kiểu quân đội; có thể họ cũng đã mặc áo chống đạn. Thế nên những người này đã được đào tạo kỹ càng và quyết tâm thực hiện vụ tấn công khủng bố này, mà có lẽ là vụ việc tồi tệ nhất mà lịch sử nước Pháp phải trải qua suốt 30 năm qua."

BBC cũng cho biết, Tổng biên tập tạp chí châm biếm và ba cây bút biếm họa bị bắn chết trong vụ tấn công.

Stephane Charbonnier, Tổng biên tập tạp chí Charlie Hebdo

Ngoài ra, những kẻ tấn công đọ súng với cảnh sát, một cảnh sát bị bắn chết ngay tại chỗ.

Trong khi Bloomberg dẫn một nguồn tin cảnh sát cho hay, có tới 20 người bị thương trong vụ xả súng.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top