Croatia có nữ tổng thống đầu tiên

00:00 - Thứ Hai, 12/01/2015 Lượt xem: 790 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Hãng AP đưa tin, kết quả kiểm phiếu sáng nay, 12-1 cho thấy, ứng cử viên đối lập Kolinda Grabar-Kitarovic giành thắng lợi trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Croatia, trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong 5 năm tới của đất nước vùng Balkan này.

Chiến thắng của bà Kolinda Grabar-Kitarovic, người đứng đầu đảng Cộng đồng dân chủ (HDZ) đối lập, đã đưa bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Croatia, nước thành viên mới nhất của Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 7-2013.

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic

Tân Tổng thống Croatia năm nay 46 tuổi, từng đảm nhận vị trí bộ trưởng ngoại giao nước này. Chiến thắng của bà Grabar-Kitarovic sẽ giúp đảng HDZ chiếm đa số trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Phát biểu sau khi chiến thắng, bà Grabar-Kitarovic cam kết sẽ xây dựng Croatia thành một trong những nước phồn vinh nhất EU, đấu tranh vì quyền lợi quốc gia của Croatia, củng cố quốc phòng và đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng.

Về đối ngoại, bà tuyên bố sẽ khôi phục lại quan hệ với Đức, ủng hộ tất cả mọi người Croatia sinh sống tại Bosnia và Herzegovina, cũng như tại các vùng khác trên thế giới.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top