Al-Qaida Yemen nhận trách nhiệm vụ tấn công Paris

00:00 - Thứ Năm, 15/01/2015 Lượt xem: 1077 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Chi nhánh al-Qaeda ở Yemen ngày hôm nay đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát hồi tuần trước tại trụ sở tờ báo trào phúng Charlie Hebdo, tuyên bố cuộc tấn công là để trả thù cho các ấn phẩm của tuần báo này khi đăng biếm hoạ nhà tiên tri Muhammad là một sự xúc phạm đạo Hồi.

Theo hãng tin AP, trong đoạn video 11 phút, al-Ansi, một nhân vật được coi là một chỉ huy của chi nhánh al-Qeada nói rằng các cuộc tấn công vào Charlie Hebdo - giết chết 12 người bao gồm biên tập, hoạ sỹ vẽ tranh biếm họa và các nhà báo, cũng như hai nhân viên cảnh sát - là để "trả thù cho nhà tiên tri".

Nhân vật này cho hay, nhóm này "đã chọn mục tiêu, đặt ra kế hoạch và tài trợ các hoạt động" chống lại tờ báo, và vụ tấn công được thực hiện theo "đơn đặt hàng" đến từ lãnh đạo cao nhất của al-Qaeda là Ayman al-Zawahri, người kế nhiệm Osama bin Laden.

Người Pháp thể hiện sự sát cánh bên Charlie Hebdo.

Cuộc tấn công vào văn phòng báo Charlie Hebdo ở Paris là sự khởi đầu của ba ngày khủng bố ở Pháp với 17 người thiệt mạng trước khi ba kẻ Hồi giáo cực đoan thực hiện vụ tấn công bị bắn hạ bởi lực lượng an ninh.


Al-Ansi nói, anh em Said và Cherif Kouachi là người thực hiện vụ tấn công và gọi hai kẻ khủng bố là "anh hùng".

Trong video, al-Ansi cũng về cuộc tấn công Paris tiếp theo tại cửa hàng tạp hóa kosher do một người bạn của Kouachis là Amedy Coulibaly thực hiện, giết chết một cảnh sát Pháp hôm thứ năm và bốn con tin hôm thứ sáu tuần trước.

Hai ngày sau khi bị bắn chết, một đoạn tin nhắn được công bố cho thấy kẻ khủng bố Coulibaly đã tuyên bố trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo.


Đoạn video này đã làm dấy lên câu hỏi về khả năng hợp tác giữa các nhóm Hồi giáo cực đoạn. Nhưng al-Ansi gọi cuộc tấn công của Coulibaly theo nhóm Nhà nước Hồi giáo chỉ là một "sự trùng hợp".

Trong video công bố hôm nay, al-Ansi cũng nói rằng các quốc gia châu Âu "chia sẻ tội ác của Mỹ". Al-Ansi cũng cảnh báo nhiều "thảm kịch và khủng bố" trong tương lai.

Mỹ coi nhóm al-Qeada Yemen là một trong những nhánh nguy hiểm nhất của al-Qaida. Được thành lập vào năm 2009 như một sự hợp nhất giữa các chi nhánh Yemen và A rập, nhóm này được cho là đã thực hiện một loạt các vụ đánh bom không thành công chống lại các mục tiêu Mỹ.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top