Châu Âu báo động cao về nguy cơ khủng bố

00:00 - Chủ Nhật, 18/01/2015 Lượt xem: 1016 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Châu Âu được đặt trong mức báo động cao sau hàng loạt vụ tấn công và bắt giữ các đối tượng bị tình nghi là khủng bố Hồi giáo.

Hơn 20 người đã bị bắt giữ tại Bỉ, Pháp và Đức.

An ninh đã được thắt chặt ở nhiều quốc gia sau các vụ tấn công hồi tuần trước tại Paris khiến 17 người thiệt mạng.

Ngày càng có nhiều lo ngại về những công dân châu Âu trở về nước sau khi chiến đấu cùng với các lực lượng dân quân ở Trung Đông.

Pháp đã triển khai khoảng 120.000 binh sỹ và cảnh sát dọc khắp đất nước.

Tại Bỉ, năm người đã bị buộc tội "tham gia các hoạt động của một tổ chức khủng bố", sau hàng loạt vụ đột kích bắt đầu vào tối thứ Năm khiến hai nghi phạm thiệt mạng.

Súng, đạn, chất nổ, đồng phục cảnh sát và một lượng lớn tiền mặt đã bị cảnh sát tịch thu.

Ông Eric Van Der Sypt, một quan chức từ văn phòng công tố, nói với AFP: "Quá trình điều tra ... cho thấy những người này đã lên kế hoạch giết hại nhiều cảnh sát trên đường phố cũng như tại các đồn cảnh sát".
13 người đã bị bắt giữ nhưng chỉ có 5 người sẽ bị truy tố, ông cho biết.

Hôm 16/1, chính quyền Bỉ cũng công bố các biện pháp mới nhằm đối phó với các nghi phạm khủng bố.
Các biện pháp này bao gồm việc quy hành động ra nước ngoài để tham gia vào các hoạt động khủng bố là một tội ác cũng như tước quyền công dân của những người có hai quốc tịch bị xem là mối đe dọa khủng bố.

Ông Eric Van Der Sypt, một quan chức từ văn phòng công tố Bỉ

Hiện vẫn chưa rõ liệu kế hoạch khủng bố tại Bỉ có liên quan đến vụ tấn công hồi tuần trước ở Paris hay không.

Tuy nhiên Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói hôm 16/1 rằng cả hai nước đối mặt với cùng một mối đe dọa.
12 nghi phạm đã bị bắt giữ tại Paris sau các vụ tấn công hồi tuần trước khiến 17 người thiệt mạng.

Cảnh sát đã thực hiện hàng loạt cuộc đột kích ở 5 thị trấn, iTele đưa tin.

Những người bị bắt giữ đang bị chất vấn về khả năng đã hỗ trợ về mặt hậu cần, như vũ khí hoặc phương tiện di chuyển, cho ba tay súng, theo thông tin từ phía cảnh sát.

Pháp vẫn đang được đặt trong mức báo động khủng bố cao nhất và các nhà chức trách cho biết đã triển khai khoảng 120.000 cảnh sát và binh sỹ dọc khắp đất nước.

Trong một vụ việc riêng lẻ hôm 16/1, chính quyền đã cho đóng cửa và sơ tán người dân khỏi ga tàu Gare de l'Est sau khi có đe dọa đánh bom.

Diễn biến tại Pháp và Bỉ đã tác động đến các nước láng giềng châu Âu.

Tây Ban Nha cũng đã mở một cuộc điều tra về chuyến đi của một trong các tay súng tại Pháp, Amedy Coulibaly, đến Madrid chỉ vài ngày trước vụ tấn công ở Paris.

Cảnh sát Đức cũng đã bắt giữ hai người đàn ông sau các vụ đột kích vào 11 ngôi nhà hôm 16/1, với sự tham gia của khoảng 250 nhân viên cảnh sát.

Một trong những người này bị tình nghi đang lãnh đạo một nhóm khủng bố có quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top