Yemen: Quân nổi dậy chiếm dinh tổng thống

00:00 - Thứ Tư, 21/01/2015 Lượt xem: 611 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Quân nổi dậy Houthi người Shiite đã chiếm dinh thự tổng thống ở thủ đô Sanaa của Yemen ngày hôm qua, 20/1, hành động được bộ trưởng chính phủ nước này coi là “sự hoàn tất một cuộc đảo chính”.

 

Hãng tin CNN dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Nadia Sakkaf cho biết, Tổng thống “đã không còn kiểm soát”.

Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi được cho là đang ở tại dinh thự riêng vào thời điểm đó, chứ không có mặt trong dinh Tổng thống. Đã có những báo cáo về các cuộc đụng độ ở gần nơi ở của ông.

Nơi ở của thủ tướng Yemen cũng đang hứng đợt tấn công đường phố.

Chính quyền hiện vẫn kiểm soát thành phố Aden và đã đóng cửa cảng Aden cũng như các con đường dẫn vào và ra khỏi Sanaa.

 

Trong khi đó, hãng tin BBC cho biết, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã lên án cuộc tấn công và kêu gọi quân nổi dậy tôn trọng các nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo quân nổi dậy Abdel Malek al-Houthi cáo buộc các nhà lãnh đạo Yemen tham nhũng và nói rằng đất nước đang trong thời khắc quyết định.

Yemen, một đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống al-Qaeda trong khu vực đã rơi vào bất ổn suốt nhiều tháng qua.

Quân nổi dậy Houthi, những người đang tìm cách mở rộng vùng tự trị lớn hơn vượt khỏi tỉnh quê nhà, đã tiến về Sanaa hồi tháng 9 năm ngoái sau khi rời khỏi căn cứ ở phía bắc. Tuy nhiên, các dinh thự tổng thống cho đến giờ vẫn nằm ngoài quyền kiểm soát của họ.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top