Mỹ và Cuba kết thúc ngày đàm phán đầu tiên

00:00 - Thứ Năm, 22/01/2015 Lượt xem: 1131 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày đàm phán đầu tiên giữa Mỹ và Cuba về tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước đã kết thúc.  

Hai bên nhìn nhận cuộc đối thoại tại Thủ đô La Habana là "có hiệu quả" và "mang tính xây dựng", tuy nhiên vẫn còn tồn tại những bất đồng về vấn đề nhập cư.

Trong ngày họp đầu tiên tập trung thảo luận về vấn đề nhập cư, hai trưởng đoàn Mỹ và Cuba thừa nhận còn nhiều bất đồng giữa hai bên chưa được giải quyết.

Phía Cuba khẳng định việc Mỹ duy trì các chính sách ưu đãi, ngoại lệ và duy nhất về nhập cư đối với công dân Cuba đã khuyến khích dòng di cư bất hợp pháp giữa hai nước.

Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về khu vực Bán cầu Tây Edward Alex Lee (giữa) và các thành viên trong phái đoàn Mỹ trong ngày làm việc đầu tiên tại La Habana. (Ảnh: AP)

Bà Josefina Vidal, Vụ trưởng phụ trách các vấn đề về Mỹ, Bộ Ngoại giao Cuba cho biết: “Sự tồn tại của chính sách “chân ướt, chân ráo” và “Luật Điều chỉnh Cuba” của Mỹ đã đi ngược lại tinh thần của Thỏa thuận di trú song phương, khuyến khích việc nhập cư trái phép của công dân Cuba từ nước thứ ba”.

Theo chính sách “chân ướt, chân ráo”, Mỹ chỉ trả lại công dân Cuba nhập cư trái phép khi bị bắt gặp trên biển nhưng lập tức cấp thị thực cho họ một khi đặt chân lên vùng lãnh thổ đất liền của Mỹ.

Về phần mình, theo ông Edward Alex Lee, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Tây bán cầu, Mỹ cam kết duy trì các chính sách nhập cư nói trên.

Ông Edward Alex Lee, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói: “Mỹ sẽ tiếp tục duy trì “Luật Điều chỉnh Cuba” cũng như chính sách “chân ướt, chân ráo” và coi đây là kim chỉ nam cho chính sách nhập cư của mình đối với công dân Cuba”.

Trong ngày họp thứ hai vào hôm nay (22/1), hai bên sẽ thảo luận về quan hệ ngoại giao. Hai bên cũng dự kiến sẽ phác thảo các mục tiêu dài hạn như lệnh dỡ bỏ cấm vận kinh tế kéo dài hơn 50 năm đối với Cuba và đưa La Habana ra khỏi danh sách các nước “bảo trợ khủng bố”.

Theo VTV
Bình luận
Back To Top