Nhật chưa thể liên lạc với IS để cứu con tin

00:00 - Thứ Sáu, 23/01/2015 Lượt xem: 999 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 22/1, chính phủ Nhật thông báo chưa thể liên lạc với tổ chức phiến quân IS để đàm phán về việc thả 2 con tin người Nhật. Dù tuyên bố không đầu hàng khủng bố,Tokyo cũng để ngỏ câu hỏi liệu nước này có trả tiền để 2 con tin Nhật trở về an toàn.

Telegraph dẫn lời các quan chức Nhật ngày 22/1 cho biết họ đã huy động mọi nguồn lực, tìm mọi cách để liên lạc với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm thương lượng việc trả tự do cho 2 con tin Kenji Goto (47 tuổi) và Haruna Yukawa (42 tuổi). Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã thừa nhận Tokyo vẫn chưa thể liên hệ được với IS, đồng thời chưa chắc liệu 2 con tin có còn sống hay không.

Trước đó, trong một đoạn video, tổ chức phiến quân IS đe dọa sẽ giết cả 2 con tin nếu trong vòng 72 giờ Tokyo không trả món tiền chuộc 200 triệu USD, bằng với khỏan viện trợ mà Thủ tướng Abe cam kết dành cho Trung Đông mới đây. Thời hạn này sẽ hết hiệu lực vào lúc 14h50 giờ GMT ngày 23/1 (giờ Tokyo: GMT+9).

Hai con tin người Nhật bị tổ chức phiến quân IS bắt cóc.

Ông Suga cũng cho hay chính phủ Nhật đang cố gắng giải thích với các phiến quân IS rằng yêu sách của họ đang dựa trên một sự hiểu nhầm. Bởi 200 triệu USD là nhằm giúp đỡ những người dân tị nạn và nhằm mục đích nhân đạo chứ không phải trợ giúp cho quân sự.

Chánh văn phòng Nội các Nhật khẳng định nước này vẫn đang cố gắng tìm cách liên hệ với IS thông qua các kênh thứ ba. Nhật đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Yasuhide Nakayama đến Jordan để chỉ huy tại các hoạt động tại Trung Đông để đối phó với vụ bắt cóc này.

“Dù đang ở thế khó, nhưng chúng tôi đang làm tất cả để 2 con tin có thể được trả tự do sớm nhất”, ông Suga nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo gần đây, Chánh văn phòng Nội các đã né tránh câu hỏi liệu Nhật có trả tiền chuộc để 2 con tin an toàn trở về. Trong quá khứ, Tokyo được cho là đã thỏa hiệp với những yêu sách của những kẻ bắt cóc các con tin Nhật ít nhất một lần. Hồi năm 1999, nước này từng chi trả 3 triệu USD để đổi lại sự tự do của 4 kỹ sư mỏ bị bắt giữ tại Kyrgyzstan.

Tuy nhiên, ông Suga cũng khẳng định rằng: “Nhật sẽ không đầu hàng những kẻ khủng bố, và sẽ đóng góp vào những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn khủng bố của cộng đồng thế giới. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trước đó cũng kiên quyết sẽ không để nước Nhật đầu hàng trước sự hăm dọa.

Theo Dân trí
Bình luận
Back To Top