Vua Saudi Arabia qua đời tại bệnh viện ở tuổi 90

00:00 - Thứ Sáu, 23/01/2015 Lượt xem: 1255 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Hoàng gia Saudi Arabia xác nhận, Quốc vương Abdullah bin Abdulaziz al Saud đã qua đời tại bệnh viện, thọ 90 tuổi và người nối ngôi là em trai Salman bin Abdulaziz.

Theo Reuters, Hoàng thân Salman bin Abdulaziz Al Saud và các thành viên trong gia đình hoàng tộc cùng toàn thể quốc gia vô cùng thương tiếc trước sự ra đi của Vua Abdullah bin Abdulaziz lúc 1h sáng ngày 23/1.

Vua Abdullah đã qua đời ở tuổi 90.

Trước đó vài ngày, hãng thông tấn Saudi đã đăng tải thông tin nhà vua Abdullah bin Abdulaziz al Saud đã phải nhập viện vì bệnh viêm phổi. Salman bin Abdulaziz, 79 tuổi mới đây đã đảm nhận trách nhiệm điều hành đất nước sau khi sức khỏe ông Abdullah trở nên xấu đi.

Ông Abdullah trở thành Quốc vương Saudi Arabia, một cường quốc dầu mỏ và là đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông vào tháng 8/2005. Trên thực tế, ông đã nắm quyền chèo lái vương quốc từ năm 1996 sau khi anh trai ông và cũng là vua Fahd, bị đột quỵ.

Sau khi lên ngôi, vua Abdullah thúc đẩy nhiều dự án lớn và sử dụng nguồn thu khổng lồ từ đầu mỏ để xây dựng các dự án giáo dục và xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Tuy nhiên, sự chống đối của các phe bảo thủ đối lập khiến các chính sách của vua Abdullah chưa thực sự mang lại bước đột phá đối với phụ nữ.

Dưới sự lãnh đạo của vua Abdullah, Saudi Arabia đã ngăn chặn sự gia tăng ảnh hưởng của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ông cũng giúp đất nước giữ vai trò nổi bật hơn trong các vấn đề quốc tế. Saudi Arabia hiện đang tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm không kích phiến quân Hồi giáo IS.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top