Bầu cử Quốc hội Hy Lạp, đảng cánh tả Syriza giành thắng lợi

Châu Âu e ngại hiệu ứng domino

00:00 - Thứ Ba, 27/01/2015 Lượt xem: 1197 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 26-1, hãng BBC dẫn nguồn tin từ Ủy ban bầu cử Hy Lạp cho biết đảng cánh tả Syriza đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội trước đảng Dân chủ mới của Thủ tướng Antonis Samaras với tỷ lệ 36,37%-27,8%.

Từ bỏ khắc khổ

Ông Samaras đã thừa nhận thất bại. Với kết quả này, Chủ tịch đảng cánh tả Syriza, ông Alexis Tsipras, 40 tuổi, sẽ trở thành vị thủ tướng trẻ tuổi nhất trong 150 năm qua tại Hy Lạp. Tuy nhiên, do không giành được đa số ghế trong Quốc hội, đảng cánh tả Syriza sẽ phải liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ. 

Người dân ủng hộ đảng cánh tả Syriza ăn mừng chiến thắng.

Tại Quảng trường Klathmonos ở Athens, những người ủng hộ đảng cánh tả Syriza múa hát ăn mừng chiến thắng. Họ đều tin tưởng ông Tsipras sẽ “làm nên lịch sử” tại Hy Lạp.

Phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, ông Tsipras đã tuyên bố Hy Lạp sẽ từ bỏ chính sách thắt lưng buộc bụng theo đuổi trong nhiều năm qua để đổi lấy gói cứu trợ tài chính của các chủ nợ quốc tế, đồng thời tăng mức lương tối thiểu cho người lao động. Chủ tịch đảng cánh tả Syriza cũng cam kết sẽ đàm phán lại các điều khoản của gói cứu trợ tài chính 240 tỷ EUR với 3 chủ nợ là Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Giới quan sát nhận định tỷ lệ thất nghiệp tăng cao cùng với việc quá mệt mỏi với chính sách khắc khổ là nguyên nhân khiến cử tri Hy Lạp bỏ phiếu cho đảng cánh tả Syriza. Tuy nhiên, hy vọng của người dân sẽ tạo sức ép đối với ông Tsipras và chính phủ mới. Bộ trưởng Cải cách Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho rằng Chủ tịch đảng cánh tả Syriza sẽ phải thực hiện sớm các cam kết như cắt giảm chi tiêu công hay cải cách thị trường lao động nhưng sẽ không dễ dàng thực hiện.

Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron đã chúc mừng ông Tsipras và thắng lợi của đảng cánh tả Syriza, đồng thời cam kết hỗ trợ Hy Lạp trong thời gian tới. Bộ trưởng các vấn đề EU của Italia Sandro Gozi cũng cho biết nước này đã sẵn sàng hợp tác với chính phủ mới của Hy Lạp…

Châu Âu lo lắng

Một trong những điều khoản ông Tsipras yêu cầu đàm phán lại với các chủ nợ đó là giảm 50% khoản nợ trị giá 318 tỷ EUR của Hy Lạp. Báo Welt am Sonntag của Đức đã ví von về việc đàm phán này như sau: “Hai chiếc xe thể thao lao vào nhau. Chiếc xe đầu tiên do ông Tsipras lái. Ông đòi hỏi xóa khoản nợ công đáng kể và từ bỏ đường lối kinh tế cứng rắn để cứu người Hy Lạp khỏi thảm họa nhân đạo. Nhấn ga trong chiếc xe đua thứ hai là 3 chủ nợ quốc tế. Họ chống lại việc giảm nợ và nhấn mạnh vào việc tiếp tục thi hành cải cách. Nếu không ai chịu nhường đường sẽ có tai nạn xảy ra. Hy Lạp ra khỏi EU, với những hậu quả khó lường cho các liên minh tiền tệ”.

Ngoài khả năng Hy Lạp không chấp nhận yêu cầu trả nợ và ra khỏi EU, giới quan sát còn quan ngại về hiệu ứng domino từ chiến thắng của đảng cánh tả Syriza. Thắng lợi từ một đảng chống thắt lưng buộc bụng sẽ tiếp thêm tinh thần cho các đảng theo đường lối tương tự ở châu Âu như Podemos ở Tây Ban Nha. Sau thắng lợi của đảng cánh tả Syriza, thủ lĩnh đảng Podemos Pablo Iglesias đã có bài phát biểu với người ủng hộ tại TP Valencia, Tây Ban Nha rằng: “Hy vọng của chúng ta đã tới. Syriza, Podemos sẽ cùng chiến thắng”.

 

Hy Lạp có tân Thủ tướng

Chủ tịch đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng tại Văn phòng Tổng thống Hy Lạp. Dự kiến, hôm nay 27-1, ông Tsipras sẽ công bố nội các sau khi đạt được thỏa thuận với đảng Independent Greeks (Hy Lạp độc lập) để thành lập chính phủ liên minh.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top