Ukraine ban bố tình trạng báo động toàn quốc

00:00 - Thứ Ba, 27/01/2015 Lượt xem: 1115 In bài viết
Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 26-1, Russia Today đưa tin, trước nguy cơ xung đột leo thang nghiêm trọng tại hai tỉnh miền Đông Donetsk và Lugansk, chính quyền trung ương Ukraine đã ra lệnh áp đặt tình trạng báo động cao trên toàn bộ lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Ukraine, ông Arseniy Yatsenyuk, cho biết theo luật Bảo vệ công dân Ukraine, chính phủ Ukraine đã thông qua quyết định áp đặt trình trạng khẩn cấp cấp nhà nước. Cụ thể, thực thi chế độ tình trạng khẩn cấp tại 2 tỉnh Donetsk và Lugansk, và ban bố tình trạng báo động cao trên cả nước. Ngoài ra, Ukraine cũng tuyên bố thành lập các Ủy ban Tình trạng khẩn cấp khu vực.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraine diễn biến phức tạp. Khu vực có nguy cơ rơi vào một cuộc chiến toàn diện bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên xung đột đã ký kết hồi tháng 9 năm ngoái tại Minsk (Belarus).

Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, các vụ pháo kích trong 3 ngày qua tại đây đã khiến 2 dân thường thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Đạn pháo cũng đã rơi trúng một trạm điện tại khu hầm mỏ Zasyadko (thuộc Donetsk), khiến khoảng 500 thợ mỏ làm việc tại mỏ than này bị mắc kẹt dưới lòng đất. Công tác giải cứu các thợ mỏ đang diễn ra khẩn trương.

* Liên quan tới cộng đồng người Việt tại vùng chiến sự, ngày 26-1, cộng đồng người Việt tại thành phố cảng Mariupol cũng đã ra thông báo yêu cầu bà con sơ tán khỏi thành phố này. Bà con được đề nghị chuẩn bị giấy tờ tùy thân, tiền bạc, thuốc men, quần áo…. Những cá nhân, gia đình có nhu cầu, điều kiện thì tự túc sơ tán trước khi chiến sự xảy ra. Những đối tượng còn lại phải giữ kênh liên lạc chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine. Thông báo cũng khuyến cáo bà con hạn chế và chú ý khi đi lại trong thành phố.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top